LEONARDO หุ่นยนต์รูปแบบใหม่ เดินและบินได้แบบโดรน

Logo Thai PBS
LEONARDO หุ่นยนต์รูปแบบใหม่ เดินและบินได้แบบโดรน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย พัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ LEONARDO เดินและบินได้ไปยังพื้นที่เป้าหมายได้ แม้จะพบอุปสรรคสิ่งกีดขวางเส้นทาง

ทีมนักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (Caltech) พัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ LEONARDO หรือ Legs On board drone สามารถเดินด้วยขาทั้ง 2 ข้างและบินได้ภายในตัวเดียว การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ที่มีความคล่องตัวสูง สามารถเดินหรือบินไปยังบริเวณพื้นที่เป้าหมายได้แม้จะพบอุปสรรคสิ่งกีดขวางเส้นทาง แตกต่างจากหุ่นยนต์รูปแบบเดิมที่มีขีดจำกัดในการเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ

หุ่นยนต์ LEONARDO ได้รับการออกแบบ เลียนแบบวิธีการเดินของนกในธรรมชาติเดินด้วยขาทั้ง 2 ข้าง แขนของหุ่นยนต์เป็นใบพัด ลักษณะคล้ายโดรนเพื่อให้สามารถสร้างแรงยกหุ่นยนต์บินขึ้นจากพื้น ทีมนักวิจัยติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับหุ่นยนต์ Autonomous Systems and Technologies (CAST) งานวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ LEONARDO ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกบนวารสารออนไลน์ Science Robotics ในวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นอกจากเทคโนโลยีการเดินด้วยขาทั้ง 2 ข้าง และการบินของหุ่นยนต์ LEONARDO ทีมงานพัฒนายังให้ความสำคัญกับระบบพลังงานไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้ทั้งการเดินและการบินให้หุ่นยนต์ รวมไปถึงระบบการทรงตัวของหุ่นยนต์ที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่ทำการเดินบนพื้น แม้จะโดนแรงกระแทกจากกระแสลมหรือสิ่งของก็ยังรักษาการทรงตัวเอาไว้ได้อย่างมั่นคง โดยการใช้ใบพัดช่วยในการทรงตัว

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ LEONARDO ยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาในระดับมหาวิทยาลัย ทีมงานไม่มีแผนการพัฒนาเป็นหุ่นยนต์เพื่อใช้งานในภารกิจอื่น ๆ อาจต้องรอการสนับสนุนจากภาครัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่พร้อมนำเทคโนโลยีไปพัฒนาต่อยอด หากมองขีดความสามารถของหุ่นยนต์ LEONARDO ที่ติดตั้งเทคโนโลยีการเดินและบิน อาจนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้งานเป็นหุ่นยนต์ส่งสินค้า หุ่นยนต์สำรวจ หุ่นยนต์กู้ภัย หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัย หรือหุ่นยนต์เพื่อใช้งานในกิจการด้านการทหารและสงคราม

ที่มา: www.caltech.edu


“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง