จับตา "นพ.ชลน่าน" พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

การเมือง
27 ต.ค. 64
18:44
518
Logo Thai PBS
จับตา "นพ.ชลน่าน" พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชื่อของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ถูกจับตามองว่าจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แม้ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน จะยื่นใบลาออกก่อนการประชุมพรรค 28 ต.ค.นี้

วันนี้ (27 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พรรคเพื่อไทย" จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่ จ.ขอนแก่น ภายใต้หัวข้อ "พรุ่งนี้เพื่อไทย-เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน" ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ วาระสำคัญคือ การเลือกรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค รวม 4 คน และหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานทางการเมือง โดยเฉพาะยุทธศาสตร์รองรับการเลือกตั้งในอนาคต 3 แนวทาง คือ การสื่อสารทางการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน และการเปิดรับทุกกลุ่มเข้าร่วมงานทางการเมือง

แม้ว่าวาระของการประชุม จะไม่มีการพิจารณาเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่พรรคคู่แข่งเริ่มเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกันแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ว่าพรรคจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ และตามกระแสข่าว นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่

มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ นพ.ชลน่าน ไม่ยอมรับอย่างเต็มปากเต็มคำ แต่ก็พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากได้รับโอกาส และย้ำว่าสิ่งแรกคือจะทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันการเมือง มีประชาชนเป็นเจ้าของพรรค เชื่อมโยงการทำงานร่วมกันของคนในอดีต-ปัจจุบัน และคนรุ่นใหม่

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แม้จะเป็นอีกหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค แต่ก็ยอมรับถึงความเป็นไปได้ว่า นพ.ชลน่าน จะได้รับการเสนอเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ สอดคล้องกับแหล่งข่าวระดับแกนนำพรรค ยืนยันกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็น นพ.ชลน่านหรือไม่

นพ.ชลน่าน อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564

นพ.ชลน่าน อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564

นพ.ชลน่าน อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564

 

เส้นทางการเมือง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

แคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนกระแสอีกครั้ง เมื่อปรากฎชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน ถูกดันขึ้นเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญ รับบทนำพรรคการเมืองสู้ศึกเลือกตั้ง

นพ.ชลน่าน อดีตแพทย์โรงพยาบาลเวียงสา เริ่มงานการเมืองตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2544 และเป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดน่านต่อเนื่อง 5 สมัย นับตั้งแต่ปี 2544 ถึงปี 2562 สวมเสื้อพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เรื่อยมาจนถึงพรรคเพื่อไทย มีประสบการณ์ในฐานะ รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และถูกพูดถึงบ่อยครั้งในฐานะ ส.ส.ที่ร่วมอภิปรายในสภาฯ

มีข้อสังเกตว่า การปรากฎชื่อของ นพ.ชลน่าน ที่ถูกมองว่าทำงานการเมืองใกล้ชิดกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ในฐานะแกนนำกลุ่มวังบัวบาน อดีต ส.ส.เชียงใหม่ และอดีตประธาน ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย อาจถูกมองเป็นการแบ่งแยกกลุ่มก๊วนภายในพรรคอีกครั้ง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยกำลังอยู่ในช่วงวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร ตอบคำถามปมคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จะรับบทบาทนำพรรคเพื่อไทยหรือไม่

การเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนต่อไป จำเป็นต้องเลือกคนในพรรคที่เป็นผู้แทนราษฎร ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาฯ ที่สมาชิกในสังกัดของพรรคไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

เป็นเงื่อนไขที่เลี่ยงไม่ได้ หากเกิดการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก่อนหน้าการสิ้นวาระของสภาฯ ภายใต้เงื่อนไขนี้บรรดาแคนดิเดตที่เคยปรากฎชื่อ จะถูกตัดเหลือเพียงกลุ่มที่เป็น ส.ส.ของพรรค เป็นที่มาของกระแสข่าวผลักดัน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน ขึ้นเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ไม่ต่างจากการเลือกนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ไม่ได้มีเพียงความอาวุโส แต่ยังเป็น ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ สามารถทำหน้าที่นี้ในสภาผู้แทนราษฎรได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบปมนายกฯ ครอบงำ-ชี้นำ พปชร.

"ชัยวุฒิ" ระบุ พปชร.จ่อปรับโครงสร้างรองรับทำงานกับนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง