ผู้ผลิตเอทานอลเตรียมหารือ ก.พลังงาน หลังยอดขายลดลงร้อยละ 20

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 54
15:59
7
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตเอทานอลเตรียมหารือ ก.พลังงาน หลังยอดขายลดลงร้อยละ 20

สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลเตรียมหารือกระทรวงพลังงานด่วน หลังยอดจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ลดลงถึงร้อยละ 20 จากนโยบายลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเริ่มเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า จะส่งผลต่อนโยบายพลังงานทดแทนของประเทศ

บริษัท ปตท.เปิดเผยยอดจำหน่ายน้ำมันเบนซินในสถานีบริการทั่วประเทศขณะนี้ว่า เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าสวนทางกับแก๊สโซฮอล์ที่ขายได้น้อยลงร้อยละ 20 ไม่ต่างจาก บริษัทบางจากปิโตรเลียมที่ลดลงเช่นกัน หลังปรับลดราคาเบนซินลดลงลิตรละ 7-8 บาท จากมาตรการชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

จากการสำรวจของทีมข่าว พบว่า ยอดจำหน่ายเบนซิน 91 ของสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งบนถนนวิภาวดีรังสิตเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า หรือจาก 1,450 ลิตรเพิ่มเป็นกว่า 7,000 ลิตร ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 และ แก๊สโซฮอล์ 91 มียอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากราคาเบนซิน และ แก๊สโซฮอล์ใกล้เคียงกัน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย เตรียมขอความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายพลังงานทดแทนจาก รมว.กระทรวงพลังงาน พร้อมชี้แจงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรและผู้ผลิตเอทานอล

ปัจจุบันไทยมีโรงงานเอทานอล 19 โรง และ เตรียมเปิดดำเนินการในปีนี้ และ ต้นปีหน้าอีก 5 โรง แต่หากปริมาณความต้องการเอทานอลลดลงบางแห่งอาจชะลอเปิดดำเนินการ ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐยังไม่มีคำตอบชัดเจนว่า จะแก้ไขปัญหาส่วนต่างของราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ อย่างไร ซึ่งกระทรวงพลังงานบอกว่า จะเร่งหารือและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุดตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ

ขณะที่กรมสรรพสามิตเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงานในสัปดาห์นี้เพื่อพิจารณาเพิ่มส่วนต่างราคาเบนซินและแก๊สโซฮอล์ โดยเก็บภาษีสรรพสามิตเบนซินเพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 10 บาทจากปัจจุบัน 7 บาท และลดภาษีแก๊สโซฮอล์จากลิตรละ 6.30 บาท เหลือ 4.80 บาท

สำหรับวันพรุ่งนี้ ( 30 ส.ค.) ผู้ค้าน้ำมันประกาศปรับขึ้นราคาเบนซิน 91 ลิตรละ 60 สตางค์ และลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ลงลิตรละ 60 สตางค์ เพื่อให้ราคาต่างกันลิตรละ 1.43 บาทจากเดิมที่ต่างกันเพียง 23 สตางค์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง