วันแรก 3 โรงเรียนสมุทรสาคร เปิดเรียน On-site หลังปิดยาวเกือบปี

สังคม
1 พ.ย. 64
07:34
2,668
Logo Thai PBS
วันแรก 3 โรงเรียนสมุทรสาคร เปิดเรียน On-site หลังปิดยาวเกือบปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย เปิดเรียน On-site เป็นวันแรก หลังปิดนานนับปีจากสถานการณ์ COVID-19 เบื้องต้นตรวจ ATK 100% ในสัปดาห์แรก สลับกลุ่มเรียนที่โรงเรียนและออนไลน์ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เห็นชอบให้สถานศึกษา 3 แห่ง เปิดเรียนได้ 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (1 พ.ย.2564) จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ที่เคยพบการระบาด COVID-19 และน่าจะเป็นพื้นที่เดียวในประเทศไทยที่นักเรียนต้องปิดเรียนยาวนานที่สุด ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2563 ถึง 1 พ.ย.2564 โดยมีโรงเรียน 3 แห่ง กลับมาเปิดแบบ On-site อีกครั้ง หนึ่งในนั้น คือ โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่พิเศษ

 

วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ได้จัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับนักเรียนชุดสุดท้ายนี้ รวมแล้วนักเรียนได้รับวัคซีน 2,759 คน จากนักเรียน ม.1-ม.6 ทั้งหมด 3,034 คน หรือร้อยละ 90.94 ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์พิจารณาเปิดเรียนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ว่า โรงเรียนที่มีครูและนักเรียนอายุ 12-18ปี ต้องฉีดวัคซีนเกินร้อยละ 85

 

อย่างไรก็ตาม มีคำถามว่า นักเรียนที่ไม่สมัครใจฉีดวัคซีนจะกลับเข้าชั้นเรียนได้หรือไม่ นายประพจน์ แย้มทิมผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ยืนยันว่า นักเรียนทุกคนมีโอกาสเข้าชั้นเรียนเท่าเทียมกันและปลอดภัย โดยทางโรงเรียนได้เตรียมการตรวจคัดกรองแบบ Antigen Test Kit (ATK) รองรับไว้ด้วย โดยการจัดการเรียนการสอน ให้นักเรียนมาเรียนแบบสลับสัปดาห์ ตามการแบ่งกลุ่ม A-B หรือแบ่งครึ่งหนึ่งเรียนที่โรงเรียน อีกครึ่งเรียนที่บ้านผ่านระบบออนไลน์

ในโรงเรียนยังดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น เว้นระยะห่าง จัดห้องเรียนไม่เกินห้องละ 23 คน มีจุดล้างมือ การประเมินความพร้อม การจัดการสอน รวมถึงแผนเผชิญเหตุหากพบบุคลากรและนักเรียนติดเชื้อ COVID-19 หรือมีความเสี่ยงสูง

 

สัปดาห์แรกของการเข้ารั้วโรงเรียนของนักเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ทั้งกลุ่ม A และกลุ่ม B จะมีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ทั้งหมด 100% จากนั้นจะเป็นสุ่มตรวจนักเรียนที่มาโรงเรียน 10 เปอร์เซ็นต์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในรั้วโรงเรียน

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีมติเห็นชอบให้สถานศึกษา 3 แห่ง เปิดเรียนแบบ On-site ได้ ในวันที่ 1 พ.ย.2564 คือ โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย อ.เมือง, โรงเรียนหลักสี่พิพิฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์ และโรงเรียนหลักสองส่งเสริมวิทยา อ.บ้านแพ้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม (สพม.สคสส.)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเทอมวันแรก รร.บดินทรเดชา สลับเรียนวันละระดับชั้น 

ศูนย์บางซื่อฯ เปิดวอล์กอินฉีด "ไฟเซอร์" เด็กนักเรียนนอกระบบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง