ทนายความมั่นใจสู้ได้ "ฟ้องปิดปาก" นักสิ่งแวดล้อม กรณีสารเคมีเกษตร

Logo Thai PBS
ทนายความมั่นใจสู้ได้ "ฟ้องปิดปาก" นักสิ่งแวดล้อม กรณีสารเคมีเกษตร
ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องคดีสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย ฟ้องนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีเคลื่อนไหวแบน 3 สารเคมีอันตราย

วันนี้ (1 พ.ย.2564) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และเลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 และข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และมาตรา 16 กรณีโพสต์เนื้อหาในเฟซบุ๊ก BIOTHAI และออกรายการในสถานีโทรทัศน์ เคลื่อนไหวแบน 3 สารเคมีอันตราย

นายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า วันนี้สิ่งที่ทนายความซักค้านฝ่ายโจทก์ สร้างความมั่นใจในการต่อสู้คดี โดยเฉพาะประเด็นข้อมูลทางวิชาการ เกี่ยวกับสารมีพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

ผมยังเชื่อมั่นในการเคลื่อนไหวตามหลักวิชาการ เพื่อรักษาไว้ในผลประโยชน์สาธารณะ จึงอยากสร้างบรรทัดฐานให้นักวิชาการ และนักเรียกร้องสิทธิมนุษยชน ที่อาจจะถูกคุกคามด้วยการใช้กฎหมายฟ้องร้องหมิ่นประมาท เพื่อจำกัดการสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ขณะที่ น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความ เปิดเผยว่า ในฐานะทนายความไม่มีความหนักใจในการต่อสู้คดีนี้ ขณะที่ฝ่ายโจทก์ มีพยาน 2 ปาก โดยช่วงเช้าผ่านไป 1 ปาก โดยคดีนี้โจทก์ฟ้องมาตรา 14 และมาตรา 16 ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

 

น.ส.จันทร์จิราระบุว่า ฝ่ายจำเลยยังยืนยันถึงการแสดงความคิดเห็นเป็นไปความด้วยความสุจริต เพราะจำเลยมีส่วนเกี่ยวข้องในคณะกรรมการฯ ซึ่งการนำข้อมูลทางวิชาการมาเผยแพร่ ควรจะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่เข้าข่ายกฎหมายหมิ่นประมาท

สำหรับคดีนี้ กลุ่มทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เห็นว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ใช่การต่อสู้ในข้อหาหมิ่นประมาท หรือความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป เนื่องจากเป็นการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อต่อต้านการมีส่วนร่วมของสาธารณชน

ด้าน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม หรือ EnLAW จึงเข้าร่วมสนับสนุนการใช้สิทธิในการต่อสู้คดีดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ มีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกฟ้องคดีลักษณะเดียวกันจำนวนมาก จึงขอยืนหยัดให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ควรได้รับการปกป้อง และสามารถต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการพูด แสดงความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์สาธารณะได้อย่างเท่าเทียม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไต่สวนมูลฟ้องนัดแรก! คดีปิดปาก NGO แบนสารเคมี

ใครบ้างที่เคยถูก “ฟ้องปิดปาก”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง