กระทรวงศึกษาฯหารือนโยบายปล่อยกู้นักศึกษา 5 สาขาจบแล้วมีงานทำ

สังคม
29 ส.ค. 54
16:10
25
Logo Thai PBS
กระทรวงศึกษาฯหารือนโยบายปล่อยกู้นักศึกษา 5 สาขาจบแล้วมีงานทำ

กระทรวงศึกษาธิการเตรียมประชุมหารือแนวทางการดำเนินการโครงการกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ.ในวันพรุ่งนี้ ( 30 ส.ค.) โดยจะเน้นปล่อยกู้ใน 5 สาขาที่จบแล้วมีงานทำ รวมทั้งจะปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การชำระหนี้ด้วย

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะอนุบัญชีที่ 1 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. บอกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนไปศึกษาแนวทางรูปแบบและมาตรการในการนำโครงการกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ. มาแทนกองทุน กยศ. โดยเบื้องต้นจะเน้นให้ทุกคนสามารถกู้เงินในสาขาที่จบแล้วมีงานทำแน่นอน 5 สาขา ได้แก่ เกษตร อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม กลุ่มอาชีพความคิดริเริ่มสร้างสรร และ งานบริการ

ทั้งนี้อาจจะพิจารณาเพิ่มสาขาอาชีพที่ให้กู้โดยแนวทางที่อาจมีการทบทวน คือ การชำระหนี้คืนอาจไม่มีการพิจารณามูลค่าเงินต้นของเงินกู้ตามอัตราเงินเฟ้อเหมือนในอดีต แต่จะให้ชำระหนี้เฉพาะเงินต้น โดยผู้กู้จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 16,000 บาท ถึงจะให้ชำระเงินกู้ โดยจะให้กรมสรรพากรเป็นผู้ติดตามการชำระหนี้ สำหรับผู้กู้ กยศ.รายเก่าให้ดำเนินการไปจนกว่าจะจบการศึกษา

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะอนุบัญชีที่1 กยศ. บอกด้วยว่า จะมีการประชุมหาแนวทางในการดำเนินการโครงการเงินกู้ กรอ.ในวันพรุ่งนี้ ( 30 ส.ค.) เพื่อนำชข้อสรุปเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง