ความต้องการ "สำนักงาน" และ "ค่าเช่า" ในกรุงเทพฯเริ่มปรับตัวดีขึ้น

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 54
16:49
17
Logo Thai PBS
ความต้องการ "สำนักงาน" และ "ค่าเช่า" ในกรุงเทพฯเริ่มปรับตัวดีขึ้น

บี ริชาร์ด เอลลิส ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครว่า  จากการที่ภาพรวมทางการเมืองมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯจึงเริ่มที่จะเห็นความเคลื่อนไหวมากขึ้น  รวมทั้งความต้องการพื้นที่สำนักงานและค่าเช่าเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่ผ่านช่วงตลาดชะลอตัวอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทย

ที่ผ่านมาความต้องการพื้นที่สำนักงานชะลอตัวมาโดยตลอด ทว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2554 ตลาดอาคารสำนักงานกลับเริ่มคึกคักมากขึ้น พร้อมทั้งเห็นถึงสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นของความต้องการขยายพื้นที่สำนักงานจากกลุ่มผู้เช่าพื้นที่ในปัจจุบัน และอัตราการเข้าใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 1 มาอยู่ที่ระดับ 86.5%   ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากผู้เช่าที่ติดต่อสอบถามเข้ามายังซีบี ริชาร์ด เอลลิส เกี่ยวกับพื้นที่สำนักงาน พบว่า มีปริมาณการสอบถามเพิ่มสูงขึ้นถึง 34.2% ต่อไตรมาส  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสภาวะตลาดที่เริ่มดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

จากการวิเคราะห์ความต้องการของผู้เช่าที่ติดต่อสอบถามเข้ามายังซีบี ริชาร์ด เอลลิส ยังพบอีกว่า 59% ของผู้เช่าที่ติดต่อสอบถามเข้ามีความต้องการขยายพื้นที่สำนักงาน  ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนความต้องการใช้พื้นที่ในปัจจุบันมาจากการขยายตัวทางธุรกิจของผู้เช่าที่มีพื้นที่อยู่แล้ว มากกว่าที่จะเป็นความต้องการจากผู้เช่าที่เป็นบริษัทจัดตั้งใหม่    โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจสำคัญที่มีการเติบโตอยู่ในกลุ่มธุรกิจการให้บริการและธุรกิจที่ปรึกษา

เป็นที่คาดการณ์ว่า แนวโน้มการขยายธุรกิจและความต้องการใช้พื้นที่จะยังคงดำเนินต่อไป  และจากการที่พื้นที่สำนักงานใหม่ที่จะเพิ่มเข้าสู่ตลาดมีปริมาณจำกัด  ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานจึงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น    ในปี 2554 นี้ ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ และสาทร สแควร์  เป็นอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจ หรือ ซีบีดี เพียง 2 แห่ง ที่การก่อสร้างจะแล้วเสร็จ คิดเป็นพื้นที่ใหม่ที่จะเพิ่มเข้าสู่ตลาดรวมกันประมาณ 100,584 ตารางเมตร  ส่วนอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีอีกแห่งที่ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คือ อาคารยูบีซี 3 บริเวณสุขุมวิท 35  จะมีพื้นที่ให้เช่ารวม 50,200 ตารางเมตร  และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 1 ปี 2557

ในด้านพื้นที่สำนักงาน เจ้าของอาคารสำนักงานใหม่ ๆ มีทิศทางการพัฒนาโครงการที่ชัดเจนและทำให้มั่นใจว่ารายละเอียดต่าง ๆ ของอาคารตรงกับความต้องการของผู้เช่า เช่น ความสูงของเพดาน  ระยะห่างระหว่างผนังภายในถึงหน้าต่าง  มีการจัดวางผังพื้นที่แบบไร้เสากลาง  มีน็อคเอาท์พาแนลซึ่งผู้เช่าสามารถสร้างบันไดเพื่อเชื่อมพื้นที่ระหว่างชั้นภายในพื้นที่เช่าได้  ทางเดินเชื่อมตรงสู่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส   ลิฟท์โดยสารที่ควบคุมให้เข้าออกได้เฉพาะชั้นที่กำหนดไว้ ซึ่งใช้งานร่วมกับทางเข้าที่มีแกนหมุนให้ผ่านได้ทีละคนบริเวณโถงล็อบบี้ที่สวยงามหรูหรา เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง