เปิดปมย้ายหัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกซีโป หลังบุกจับขบวนการตัดไม้

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ย. 64
20:45
3,931
Logo Thai PBS
เปิดปมย้ายหัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกซีโป หลังบุกจับขบวนการตัดไม้
เปิดเบื้องหลังย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส หลังยึดไม้ตะเคียนชันตาแมว ที่ถูกลักลอบตัดกลางป่าลึก ต่อมาพบถูกขนมาขายที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส พบการตัดไม้ตะเคียนชันตาแมวขนาดหลายคนโอบ ที่บ้านไอร์กือเน๊าะ หมู่ 5 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส

อาศัยช่วงเจ้าหน้าที่น้อยลักตัดไม้

การลักลอบตัดครั้งนั้น ขบวนการตัดไม้อาศัยห้วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ทหารออกจรยุทธ์ ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ส่วนอื่น รวมถึงเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ไม่สามารถเข้าไปลาดตะเวนตรวจสอบได้เช่นปกติ เพราะอาจเกิดความเข้าใจผิดยิงกันเองได้

อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมด ต้องถูกกักตัว 14 วัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ อยู่ในบ้านพักด้วยกัน เมื่อพ้นระยะกักตัว และตรวจคัดกรอง ก็ได้ออกลาดตะเวนจนพบไม้ตะเคียนชันตาแมวถูกตัด 15 ต้น

 

หลังพบไม้ตะเคียนชันตามแมวถูกตัด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป และเจ้าหน้าที่ชุดแผนกความมั่นคงอื่นๆ กองปฏิบัติการ สำนักข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ได้ติดตามกลุ่มลักลอบตัดไม้ด้วยการดักซุ่มหลายครั้ง เพราะเชื่อว่ากลุ่มขบวนการตัดไม้มีความพยายามที่จะกลับมาขนย้ายไม้ที่ยังหลงเหลือในที่เกิดเหตุ โดยทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้มีโอกาสติดตามปฎิบัติภารกิจดักซุ่มกลางคืน

เผยผู้มีอิทธิพล-จนท.รัฐ อยู่เบื้องหลัง

นายพีรวัฒน์ แวดาโอ๊ะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ให้ข้อมูลว่า คนตัดไม้ทำกันเป็นขบวนการใหญ่ โดยเฉพาะคนดูต้นทาง และพื้นที่พักไม้ ก่อนส่งออกขาย ซึ่งไม้ตะเคียนชันตาแมว ถือว่าเป็นราชาแห่งป่า ที่กลุ่มตัดไม้ต้องการ โดยมีผู้อิทธิพลในพื้นที่ และพ่อค้าไม้ร่วมมือกัน

“ลักษณะการทำไม้แปรรูปตะเคียนชันตาแมว เป็นชาวบ้านที่เข้ามาตัด แล้วขายให้นายทุน และมีกลุ่มวัยรุ่นรับจ้างแบกมายังจุดพักไม้ในหมู่บ้าน ทำคืนเดียวเสร็จ หลายครั้งที่เราเข้าจับกุมถูกปืนยิงข่มขู่ แต่เราก็อยากจับคนเลื่อยไม้ให้ได้ขณะเลื่อย แต่บางพื้นที่เมื่อเราเข้าจับ กลับมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคน กลับนำเอกสารอ้างสิทธิตัดไม้ในที่ นส.3 มาแก้ตัวแทนนายทุน แต่เราก็ต้องดำเนินคดีไป”

 

การเปลี่ยนวิธีการดักซุ่มจับกุมกลุ่มตัดไม้ ทำให้วันที่ 17 ก.พ.2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ได้บุกจับกุมกลุ่มขบวนการตัดไม้ ขณะเลื่อยไม้ตะเคียนชันตาแมว ได้ 1 คน คือ นายอาวีกี บือซา ที่หมู่ 5 ต.ศรีบรรพต ก่อนขยายผลพบไม้แปรรูปที่ถูกนำที่จุดพักไม้ของชาวบ้านด้านล่างอีก 252 แผ่น

 

แม้ว่าจะมีการจับกุมหลายครั้ง แต่ขบวนการตัดไม้ก็ไม่มีท่าทีหวาดกลัว วันที่ 3 มิ.ย.2564 ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป สนธิกำลังเข้าตรวจป่า ก็ถูกยิงปืนขึ้นฟ้าข่มขู่ระยะไกล เมื่อเข้าตรวจสอบพบการบุกรุกแผ้วถางป่าที่บ้านตะเคียนต้นเดียว ต.ศรีบรรพต พบการตัดไม้กาลอ ไม้สยา ทั้ง ไม้ท่อน ไม้แผ่น และไม้ซีกอีก 3 จุด

ตัดไม้กลางป่านราธิวาส แต่ไม้มาโผล่ในโรงเลื่อยอยุธยา

ต่อมา วันที่ 23 ก.ย.2564 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ และ กอ.รมน.จะได้สนธิกำลังเข้าค้นโรงแปรรูปไม้ใน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจความเชื่อมโยงกับคดีลักลอบตัดไม้ตะเคียนชันตาแมวที่ถูกตัด 15 ต้นจาก จ.นราธิวาส ซึ่งพบพิรุธไม้ที่แจ้งน้อยกว่าจำนวนไม้ที่มีอยู่จริง ด้านตัวแทนโรงเลื่อยแจ้งว่า ไม้ดังกล่าวเป็นไม้ที่มีผู้ว่าจ้างให้ทางโรงเลื่อยแปรรูป

หลังจากนั้น รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส พร้อม กอ.รมน.เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป เคยตรวจยึดไม้ท่อน และไม้แปรรูปจำนวนมากที่บ้านดาฮง หมู่ 4 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร

รองอธิบดีแฉเองขบวนการมีทั้ง จนท.รัฐ-อดีต ขรก.

รองอธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า กลุ่มขบวนการตัดไม้มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่ม และอดีตข้าราชการบางคน ที่จงใจออกเอกสารสิทธิทับที่ป่า เพื่อเปิดทางให้กลุ่มมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้ และแม้ว่าเอกสารสิทธิบางส่วนได้เพิกถอนไปแล้ว แต่ก็ยังมีการนำเลขเอกสารสิทธิจากที่อื่นมาสวมทับ ก่อนตัดไม้

ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป เข้าจับกุมยึดไม้บริเวณนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2564 ก็มีนักการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่รัฐบางคน ได้แสดงตัวนำเอกสารสิทธิมาอ้างแทนนายทุนว่า ตัดไม้ถูกต้อง ก่อนจะได้รับแจ้งจากสำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส สาขารือเสาะ ว่า เอกสารสิทธิดังกล่าว เป็นเอกสารสิทธินส.ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือ นส.3 บิน

เช่นเดียวกับ ข้อมูลของ กอ.รมน.ที่พบว่า มีการออกเอกสารสิทธิในป่าปรินยอ โดยมิชอบ มากกว่า 500 แปลง กินพื้นที่กว่า 4,000 ไร่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การลักลอบตัดไม้บริเวณนี้ มีการจับมือร่วมกันเป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างส่งให้ดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ รวมถึง ป.ป.ช เพื่อเอาผิดข้าราชการ แม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว

ย้ายหัวหน้าอุทยานฯ จากนราธิวาสไปนครสวรรค์

ล่าสุด เมื่อถึงวันที่ 29 ต.ค.2564 มีคำสั่งจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งย้ายนายพีรวัฒน์ ดาโอะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส ให้ไปช่วยปฎิบัติราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าว เคยสอบถามนายพีระวัฒน์ ถึงความพยายามของกลุ่มมอดไม้ที่ต้องการให้มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ออกไป เพื่อเปิดทางให้มีการทำไม้มากขึ้น

เป็นธรรมดา เมื่อเราไปขัดผลประโยชน์ หรือไปขวางทางของคนอื่น เค้าก็ไม่ชอบ อยากให้เราออกไป ตัวผมไม่คิดอะไรมาก ผมคิดแค่ว่า ที่นี่คือบ้าน ผมเป็นคนที่นี่ อยู่ที่นี่ ผมก็อยากดูแลบ้านผม ดูแลป่าของผม คิดแค่นั้น

จากข้อมูล สถิติการดำเนินคดีเกี่ยวกับไม้ตั้งแต่ปี 2560 ถึง วันที่ 20 ก.ย.2564 พบว่า ในช่วงที่นายพีรวัฒน์ และเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว เข้ามาทำหน้าที่สามารถยึดไม้ และจับกุมผู้ตัดไม้ได้มากขึ้น อีกทั้งยังตรวจยึดเครื่องเลื่อยยนต์ผิดกฎหมายขนาดใหญ่อีกกว่า 30 เครื่อง (เอกสารตามแนบ)

สถิติการดำเนินคดีเกี่ยวกับไม้ตั้งแต่ปี 2560 ถึง วันที่ 20 ก.ย.2564

ที่มา : อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป

สำหรับ อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป มีพื้นที่ที่ต้องดูแลกว่า 42,000 ไร่ และยังเป็นป่าสมบูรณ์ ที่มีไม้ตะเคียนชันตาแมวจำนวนมากจึงเป็นที่ของกลุ่มขบวนการมอดไม้ที่จะทำทุกวิธีทางเพื่อลักลอบตัดไม้ และจากการเดินสำรวจป่าใน ต.ศรีบรรพต โดยเฉพาะที่เทือกเขาเมาะแต ที่พบไม้ตะเคียนชันตาแมวถูกตัด 15 ต้น พบเส้นทางเก่าที่เคยถูกชักลากไม้ และไม้ท่อน หรือไม้แปรรูป ที่เป็นตำหนิถูกทิ้งระหว่างทางหลายจุด

 

สะท้อนให้เห็นว่า การลักลอบตัดไม้มีมานาน “แม้จะไม่มีการดำเนินคดีอย่างเข้มข้นในอดีต ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีการตัดไม้เกิดขึ้น” การทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ จึงยังมีความจำเป็นต่อการรักษาป่าผืนนี้ไว้


ติชิลา พุทธสาระพันธ์
ผู้สื่อข่าว ศูนย์ข่าวภาคใต้ไทยพีบีเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง