สมาคมโรงสีข้าวไทย ปฏิเสธกดราคาข้าว เผยปีนี้ไทยส่งออกได้น้อย

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 64
16:48
1,370
Logo Thai PBS
สมาคมโรงสีข้าวไทย ปฏิเสธกดราคาข้าว เผยปีนี้ไทยส่งออกได้น้อย
นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยยืนยัน ไม่ได้กดราคารับซื้อข้าวเปลือกชาวนา แต่เพราะสถานการณ์โควิด ที่มีผลต่อการบริโภคและไทยส่งออกได้ลดลง

วันนี้ (7 พ.ย.2564) นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่าสต็อกข้าวสารที่เหลืออยู่ในปะเทศ เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อราคาข้าวเปลือก โดยยืนยันว่าโรงสีไม่ได้กดราคารับซื้อข้าวจากชาวนา

ซึ่งปี 2564 ไทยมีผลผลิตข้าวเปลือกมากกว่า 30 ล้านตันข้าวเปลือก เมื่อสีแปรเป็นข้าวสารจะอยู่ที่กว่า 21 ล้านตัน แบ่งเป็นการบริโภคในประเทศ 6 ล้านตัน ใช้ในอุตสาหกรรม 4 ล้านตัน เหลือ 11 ล้านตัน ที่สามารถระบายหรือส่งออกไปขายต่างประเทศ

 

แต่ปีนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดการณ์ว่าจะส่งออกได้ประมาณ 6 ล้านตัน ทำให้สต็อกข้าวสารเหลือกว่า 5 ล้านตัน

มีส่วนทำให้โรงสีทั่วประเทศ ต้องรับซื้อตามระบบกลไกตลาดปกติ ปัจจุบันสมาคมโรงสีข้าวไทยกำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร โดยข้าวเปลือกเจ้า ความชื้นร้อยละ 15 อยู่ที่ 7,780 บาท/ตัน
หากความชื้นร้อยละ 25-30 ราคารับซื้อโดยเฉลี่ยที่เกษตรกรจะได้รับ คือ 6,000-6,500 บาทต่อตัน

นายรังสรรค์ ระบุว่าต้องการให้รัฐเร่งวางแผนบริหารจัดการทั้งสต็อกเก่าและใหม่ เนื่องจากข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่จะเริ่มเก็บเกี่ยวในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีข้าวออกสู่ตลาดมากขึ้น

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่าสั่งการให้การค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสอดส่องการรับซื้อข้าวเปลือกทุกโรงสี เพื่อไม่ให้มีการโกงตาชั่งและความชื้นข้าวเปลือก

ขณะเดียวกัน ให้พาณิชย์จังหวัดไปดูว่าพื้นที่ใดมีความพร้อมให้ดำเนินการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก เพื่อให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวได้ ไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางโดยตรง

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"พาณิชย์" เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ คาดส่งออกทั้งปีใกล้เคียง 6 ล้านตัน

ชาวนาขายวัว-ควายใช้หนี้ หลังข้าวราคาตก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง