รอง ผอ.ซีไอเอ พบนายกฯ ที่ทำเนียบฯ ถกความมั่นคงในภูมิภาค

การเมือง
19 พ.ย. 64
18:55
897
Logo Thai PBS
รอง ผอ.ซีไอเอ พบนายกฯ ที่ทำเนียบฯ ถกความมั่นคงในภูมิภาค
รอง ผอ.ซีไอเอ เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล รายงานข่าวระบุเป็นการพูดคุยภาพกว้างเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหาร ความมั่นคงในภูมิภาค และการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมียนมา

วันนี้ (19 พ.ย.2564) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง สหรัฐอเมริกา หรือ CIA เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นานกว่า 45 นาที

รายงานข่าว ยืนยันว่า เป็นการหารือถึงประเด็นเสถียรภาพในภูมิภาค การเชื่อมโยงกันในด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางการทหาร และความมั่นคง รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา และมีการพูดถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นการหารือและพูดคุยกันในภาพกว้าง ไม่ได้ลงรายละเอียด ไม่ได้กล่าวย้ำถึงโครงการใดโครงการหนึ่ง หรือวางแนวทางที่จะเริ่มโครงการใหม่ร่วมกัน ในขณะเดียวกันสหรัฐฯ กล่าวยินดีสนับสนุนไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก 2565 ขณะที่สหรัฐฯ ตอบรับความเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองของไทย ที่ทุกกรณียังคงเป็นไปตามกฎหมาย

 

จากนั้นได้เข้าพบ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อหารือถึงความร่วมมือในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในประเทศไทยและก่อให้เกิดความมั่นคงในระดับภูมิภาค คือ กรอบของอาเซียน รวมทั้งภูมิภาคในภาพรวม ซึ่งประเทศไทยมีจุดยืนที่กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดชัดเจนแล้ว

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เป็นปกติที่หน่วยงานความมั่นคงระหว่างประเทศ และมีการเยี่ยมเยียนกันทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนการทำงานให้เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง สหรัฐอเมริกา ยังได้ขอเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง