จับตา 2 อบต. ใน จ.ชลบุรี แข่งขันรุนแรง

ภูมิภาค
19 พ.ย. 64
19:01
3,500
Logo Thai PBS
จับตา 2 อบต. ใน จ.ชลบุรี แข่งขันรุนแรง
จ.ชลบุรี เป็นหนึ่งใน 39 จังหวัดเป้าหมาย ที่ตำรวจเฝ้าระวังความรุนแรง โดยเฉพาะ อบต.ขนาดใหญ่ และมีรายได้สูง ไทยพีบีเอส ติดตาม อบต. 2 แห่งของชลบุรี ที่มีรายสูงติดอันดับ 1 ใน 5 ของจังหวัด พบทั้ง 2 พื้นที่มี อดีตนายก อบต.ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

ชาวบ้านบางคนแสดงความคิดเห็น ระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบต. แห่งหนึ่ง ลงพื้นที่หาเสียงในจำนวน อบต. 49 แห่ง ของ จ.ชลบุรี อบต.ที่มีรายได้สูงติดอันดับ 1 ตั้งแต่ปี 2559 - 2562 เป็น 4 ปีติดต่อกัน คือ อบต.บ่อวิน อ.ศรีราชา

รายได้หลักของแต่ละ อบต.แบ่งเป็น จัดเก็บเอง รัฐจัดสรร และ เงินอุดหนุน ซึ่งในส่วนของ อบต.บ่อวิน พบว่า ทั้ง 4 ปี อบต.แห่งนี้ มีรายได้จากรัฐจัดสรร สูงกว่ารายได้ส่วนอื่น ส่วน อบต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ มีรายได้สูงเป็นลำดับ 1 ในปีที่แล้ว รวม 197.89 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรายได้จากรัฐจัดสรร 135.19 ล้านบาท ขณะที่ ปีอื่น ๆ เป็นรอง อบต.บ่อวิน

เมื่อตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณ อบต. ที่มีรายได้สูงทั้ง 2 แห่ง จากรายงานการรับจ่ายเงินในปีงบประมาณ 2563 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พบว่า อบต.พลูตาหลวง ใช้จ่ายเงินงบประมาณไปทั้งสิ้น 183.44 ล้านบาท มากที่สุดเป็นรายจ่ายเกี่ยวกับงบลงทุน กว่า 63 ล้านบาท

 

ส่วน อบต.บ่อวิน ใช้จ่ายเงินงบประมาณไปทั้งสิ้น 164.54 ล้านบาท โดยพบว่ากว่า 82 ล้านบาท เป็นประเภทรายจ่ายเกี่ยวกับค่าใช้สอย หรือ รายจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งบริการ เช่น ค่าจ้างเหมาบริการต่าง ๆ

ไทยพีบีเอส พบว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ง นายก อบต.พลูตาหลวง และ อบต.บ่อวิน ล้วนเคยมีตำแหน่งใน อบต. มาแล้ว ที่ อบต.บ่อวิน เป็นการแข่งขันระหว่าง อดีต รอง นายก อบต. สมัยล่าสุด ที่ได้รับแรงหนุนจาก อดีตนายก อบต.กลุ่มบ่อวินก้าวหน้า กับ ผู้สมัคร ดีกรี อดีต นายก อบต.เช่นกัน โดยมีคณะก้าวหน้าให้การสนับสนุน

ส่วน อบต.พลูตาหลวง อดีตนายก อบต. สมัยล่าสุด ลงสนามแข่งขันกับ ผู้สมัครที่เคยเป็นเลขานุการของตัวเองมาก่อน แม้ จ.ชลบุรี ไม่ใช่พื้นที่ ที่มีผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบต.จำนวนมากที่สุด แต่เป็น 1 ในพื้นที่เป้าหมาย 39 จังหวัด ที่ตำรวจเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อบต.ขนาดใหญ่ และมีรายได้สูง

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สรุปผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ พบว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.จำนวน 12,309 คน และ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา อบต.จำนวน 123,941 คน

จากงานวิจัยหัวข้อ ธุรกิจการเมืองของการเลือกตั้ง นายก อบต.แห่งหนึ่งในภาคตะวันออก พบว่า เหตุผลที่มีผู้สนใจสมัคร เข้ามาเป็น นายก อบต.จำนวนมากอาจเป็นเรื่องของโอกาสที่จะเข้าไปทำธุรกิจการเมืองท้องถิ่น สะสมอำนาจ และเพื่อต่อยอดสนับสนุนเครือข่ายของตัวเองไปสู่การเมืองระดับชาติ ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 49 อบต. มีจำนวนทั้งหมด 293,021 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง