จับแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปฯ ดอกเบี้ยโหด

อาชญากรรม
23 พ.ย. 64
11:48
4,478
Logo Thai PBS
จับแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปฯ ดอกเบี้ยโหด
ตำรวจนครบาลจับเครือข่ายชาวจีน ปล่อยกู้นอกระบบออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน เรียกอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน พบมีการเปลี่ยนโอนทรัพย์สินเป็นเงินสกุลดิจิทัล ก่อนโอนกลับไปให้นายทุนในต่างประเทศ

วันนี้ (23 พ.ย.2564) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลจับกุมเครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบผ่านออนไลน์ ชื่อ Cash Go หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า แอพพลิเคชันนี้ปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมายให้กับบุคคลทั่วไปในโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ที่กู้ต้องติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่ บัญชีธนาคาร รายชื่อผู้ติดต่อภายในโทรศัพท์ ตำแหน่งการใช้งาน รูปภาพ จากนั้นเมื่อกู้เงินสำเร็จจะมีระยะเวลากำหนดชำระคืนภายใน 7 วัน คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน

หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ภายในกำหนดระยะเวลา จะถูกทวงถามด้วยวิธีการส่งข้อความไปข่มขู่ผ่านบุคคลที่ 3 ในลักษณะประจาน ทำให้ผู้กู้เงินได้รับความอับอายเสียชื่อเสียง

 

ข้อมูลของตำรวจพบว่า กลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้ มีนายทุนชาวจีน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาหลายปี และแต่งงานกับหญิงไทย พักอาศัยที่อาคารสยามคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 9 ซอย 13 เขตห้วยขวาง จึงขอหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น พบนายเจี๋ย หลิว สัญชาติ​จีน แสดงตัวเป็นผู้พักอาศัย ส่วนการตรวจค้นห้องพักพบหลักฐานหลายรายการ เช่น สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 17 เล่ม โทรศัพท์มือถือ จำนวน 23 เครื่อง รวมทั้งซิมการ์ดโทรศัพท์อีก 13 ซิม

นายเจี๋ย หลิว ให้การยอมรับกับตำรวจว่า เป็นผู้ดูแลจัดการแอปพลิเคชันเงินกู้หลายแอปพลิเคชัน ซึ่งมีเซิฟเวอร์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยว่าจ้างบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคาร และผูกกับซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อทำการรับโอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ และใช้รับโอนเงินจากลูกหนี้ที่ผ่อนชำระเงินกู้ เมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระจะส่งข้อความประจานไปยังบุคคลอื่น เพื่อให้ลูกหนี้เกิดความอับอาย

 

นอกจากนี้ จากการสืบสวน พบว่า ทุก ๆ 3 เดือน ผู้ต้องหาได้กำไรจากการปล่อยเงินกู้ประมาณ 40 ล้านบาท ก่อนเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัล โอนกลับไปให้นายทุนชาวจีนในต่างประเทศ ซึ่งฝ่ายสืบสวนจะมีการขยายผลถึงเจ้าของเงินสกุลดิจิทัลดังกล่าวต่อไป

เบื้องต้นตำรวจนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สน.โคกคราม ดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง แอปฯ กู้เงินระบาด ดอกเบี้ยโหด ทวงประจานเพื่อน-เจ้านาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง