สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชี้การใช้เบนซิน เพิ่มก๊าซเรือนกระจก

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 54
07:22
12
Logo Thai PBS
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชี้การใช้เบนซิน เพิ่มก๊าซเรือนกระจก

สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ระบุ การใช้เบนซินที่เพิ่มขึ้น ทำให้ให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มสูงตามไปด้วย และอาจทำให้มีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีกับภาคส่งออกไทยได้

สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เปิดเผยว่า ยอดการใช้เบนซินที่เพิ่มขึ้น เป็นผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาพรวมเพิ่มขึ้นวันละ 1,772 ตัน และอาจทำให้ไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณสูง ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

ขณะที่พฤติกรรมการใช้น้ำมันจะเปลี่ยนแปลง โดยผู้ใช้รถหันมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น และเลือกเติมน้ำมันเบนซินมากกว่าแก๊สโซฮอล์ จากเดิมที่ยอดการใช้แก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ร้อยละ 70 ของกลุ่มผู้ใช้เบนซิน จนอาจต้องนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านล้านบาท ส่งผลต่อการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ ที่มีมากกว่า 10 ปี และเมื่อยอดขายเอทานอลน้อยลง ราคาอ้อยและมันสำปะซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักจะตกต่ำ กระทบกับพื้นที่ปลูกพืชพลังงานกว่า 17 ล้านไร่

ด้าน คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน เตรียมหารือวาระเร่งด่วนในช่วงบ่ายวันนี้ (30 ส.ค.) เพื่อพิจารณาลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อขยายส่วนต่างราคาของเบนซินและแก๊สโซฮอล์ หลังยอดจำหน่ายเบนซินสูงขึ้นมาก จนอาจมีผลกระทบต่อการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง