ตุลาการศาลปกครองแถลงข้อเท็จจริงใบ สด.43

สังคม
30 ส.ค. 54
08:34
69
Logo Thai PBS
ตุลาการศาลปกครองแถลงข้อเท็จจริงใบ สด.43

ตุลาการผู้แถลงความเห็นคดีมีความเห็นให้กระทรวงกลาโหมแก้ไขข้อความใน สด.43 ที่ระบุให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็น โรคจิตถาวร เพราะถือว่าเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งนี้การแถลงข้อเท็จจริงดังกล่าวจะไม่ผูกพันกับคำตัดสินของศาลปกครองกลางในวันที่ 13 กันยายนนี้

การพิจารณาคดีครั้งแรกระหว่างนายสามารถ มีเจริญ ผู้ฟ้องคดี กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน ผู้ถูกฟ้องคดีที่ศาลปกครองกลาง เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยการระบุในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน หรือ สด. 43 ใบสำคัญสำหรับคนจำพวกที่ 4 หรือ สด.5 และใบสำคัญให้รับราชการทหาร หรือ สด.9 ของนายสามารถว่าเป็นโรคจิตถาวร ซึ่งใช้ดุลพินิจไม่ชอบและเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อีกทั้งกระทบต่อสถานะบุคคล ทำให้ขาดคุณสมบัติในการเข้ารับราชการหรือปฏิบัติงานในหน่วยงานเอกชน ที่นายสามารถขอให้ศาลมีคำสั่งให้แก้ไขข้อความในใบสำคัญที่กระทรวงกลาโหมออกให้ ตุลาการผู้แถลงความเห็นคดีมีความเห็นให้แก้ข้อความใน สด.43 สด.5 และ สด.9 ซึ่งระบุว่าผู้ฟ้องคดีเป็นกระเทยไม่สามารถรับราชการทหารได้ การพิจารณามีน้ำหนักวินิจฉัยว่าผู้ถูกฟ้องคดีมีการกระทำละเลยต่อหน้าที่และ ละเมิดสิทธิของผู้ฟ้องและเห็นว่าควรให้แก้ไขข้อความว่าควรระบุว่ามีสภาพร่าง กายเป็นกระเทยไม่ใช่โรคจิตถาวร โดยให้แก้ไขข้อความในใบสำคัญ หลังศาลมีคำพิพากษาภายใน 30 วัน โดยความเห็นของตุลาการ จะไม่ผูกพันคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันที่ 13 กันยายน
 
ด้านสมาชิกของตัวแทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศบอกว่าในการเกณฑ์ทหารในปีนี้ กระทรวงกลาโหมได้ออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ เกี่ยวกับการพิจารณาในกระบวนการใหม่ เป็นแก้ไขการการระบุคำว่า โรคจิตถาวร เป็น ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง