จับชาวไนจีเรีย 2 คน พยายามลอบเข้าไทย อ้างมาทำพาสปอร์ต

สังคม
9 ธ.ค. 64
07:00
2,057
Logo Thai PBS
จับชาวไนจีเรีย 2 คน พยายามลอบเข้าไทย อ้างมาทำพาสปอร์ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับชาวไนจีเรียได้ 2 คน ขณะเดินเท้าเข้าไทยผ่านเส้นทางธรรมชาติ บริเวณบ้านเนินสมบูรณ์ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว อ้างมาทำพาสปอร์ต

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 หน่วยงานด้านความมั่นคงใน จ.สระแก้ว เข้าตรวจค้นชาย 2 คน ขณะเดินเท้าที่บริเวณบ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายพบว่าปกติ 

จากการสอบถามทราบว่า ชาวต่างชาติ 2 คนนี้ เป็นชาวไนจีเรีย พยายามลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อจะเดินทางไปในเขตพื้นที่ตอนในของไทย โดยไม่ได้มาหางานทำ แต่มาทำพาสปอร์ต

นายซัควูม่า กล่าวว่า ตนเองทำธุรกิจที่เวียดนามตั้งแต่ปี 2561 จากนั้นปี 2562 เข้าไปท่องเที่ยวในเวียดนาม แล้วพบสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด จึงต้องอยู่กัมพูชา 2 ปี โดยเปิดร้านขายเสื้อผ้ากับเพื่อนชาวไนจีเรียด้วยกัน ต่อมาเพื่อนทำพาสปอร์ตหายจึงต้องทำใหม่ แต่ที่กัมพูชาไม่มีสถานทูตไนจีเรีย เพื่อนจึงชวนเข้าไทยมาทำพาสปอร์ต ทั้งสองคนจึงว่าจ้างเพื่อนไนจีเรียอีก 1 คน มาส่งแถวแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีค่าใช้จ่าย 32,000 บาท พักแถวแนวชายแดน 2 คืน

จากนั้นจึงเดินเท้าออกจากที่พัก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา เข้าประเทศไทยตามเส้นทางธรรมชาติ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุม ซึ่งทั้ง 2 คน เข้า–ออกไทยเป็นครั้งแรก

เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง