ไทยพบโควิด "โอมิครอน" แล้ว 3 รอผลยืนยันอีก 1 คน

สังคม
9 ธ.ค. 64
13:51
12,875
Logo Thai PBS
ไทยพบโควิด "โอมิครอน" แล้ว 3 รอผลยืนยันอีก 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงไทยพบผู้ป่วย COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 3 คน รอผลยืนยันอีก 1 คน เป็นชายไทยอายุ 41 ปี เดินทางมาจากดีอาร์คองโก

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทย์ฯ ร่วมกับเครือข่ายได้เฝ้าระวังการตรวจรหัสพันธุกรรมมาโดยตลอดตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด COVID-19

ตั้งแต่ 1 พ.ย.-8 ธ.ค. ได้สุ่มตรวจสายพันธุ์ COVID-19 กับกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทย รวมถึงต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง โดยเป็นการตรวจเฉพาะตำแหน่งและเฉพาะยีนส์ (SNP) และการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าและใช้เวลาในการดำเนินการ (WGS) เมื่อตรวจแบบ SNP และพบว่ามีโอกาสเป็นเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใด โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่เฝ้าระวัง หรือจับตาอยู่ ก็ตรวจด้วย WGS ทุกราย เพื่อยืนยันผลและให้เกิดความมั่นใจ

 

ทั้งนี้ ตรวจหาสายพันธุ์ 1,649 คน ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลตาทั้งหมด ยกเว้น 4 ราย เป็นสายพันธุ์โอมิครอน หรือไม่ถึง 1% ส่วนกรณีโอมิครอนกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยนั้น ยืนยันยังสามารถตรวจด้วยวิธี RT-PCR ได้ ขณะนี้ยังไม่เป็นประเด็นปัญหา

 

สำหรับรายที่เคยแจ้งไปว่ามีโอกาสที่จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน คือ หญิงไทย 2 คน ที่ไปร่วมประชุมที่ไนจีเรีย ผลตรวจยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน แต่รักษาหายแล้ว โดยยืนยันว่าไทยมีผู้ป่วย COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 3 ราย

 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2564 กรมวิทย์ฯ ได้รับตัวอย่างมาอีก 1 ตัวอย่าง เป็นของชายไทยอายุ 41 ปี เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น เดินทางมาจากประเทศดีอาร์คองโก เบื้องต้นพบว่าติด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน รอผลยืนยันด้วย WGS อีก 1-2 วัน โดยกรมควบคุมโรคประสานกับโรงพยาบาลที่ส่งตัวอย่างมาตรวจ เพื่อกักตัวและสอบสวนหาผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสเชื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง