เกาหลีใต้เตรียมสร้าง "Oceanix City เมืองลอยน้ำ" รับมือภัยพิบัติ

Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมสร้าง "Oceanix City เมืองลอยน้ำ" รับมือภัยพิบัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้เตรียมสร้าง Oceanix City เมืองลอยน้ำให้กลายเป็นเมืองต้นแบบ และรับมือกับภัยพิบัติต่าง ๆ คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในปี 2025

เกาหลีใต้เตรียมสร้างเมืองลอยน้ำ Oceanix City เพื่อรองรับการเพิ่มจำนวนของประชากร และจัดการกับปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ โดยโปรเจกต์เมืองลอยน้ำนี้ได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อประสบความสำเร็จจะกลายเป็นเมืองลอยน้ำต้นแบบ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกต่อไป โครงการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025

Oceanix City เป็นโปรเจกต์เมืองลอยน้ำที่ได้รับการยอมรับจาก UN-Habitat โดยเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของ Oceanix และรัฐบาลเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลก ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติต่าง ๆ เช่น น้ำท่วม สึนามิ พายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 เป็นต้น รวมถึงการจัดสรรที่อยู่อาศัยให้เพียงพอกับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

รูปแบบของเมืองลอยน้ำ

Oceanix City ถูกออกแบบมาให้เป็นการเชื่อมต่อของอาคารชุดแบบหกเหลี่ยม ต่อกันจนกลายเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่มีระบบจัดการตัวเอง สามารถผลิตและจัดสรรทรัพยากรสำหรับชาวเมืองได้อย่างยั่งยืน โดยตัวอาคารมีผิวผนังที่เคลือบด้วยหินปูนที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้

การพึ่งพาตัวเองแบบยั่งยืนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของการพัฒนาเมืองลอยน้ำ โดยมีแผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในเมือง มีระบบจัดการน้ำเพื่อการบริโภคและทำเกษตรกรรม ขนาดของเมืองตามการคาดการณ์จะสามารถรองรับประชากรได้ถึง 10,000 คน บนพื้นที่ขนาด 75 เฮกตาร์ (500 ไร่) และมีโอกาสที่จะขยายพื้นที่ได้มากขึ้นตามการเติบโตของชุมชน

แนวคิดการพัฒนาเมืองลอยน้ำ อาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่อยู่เหนือจินตนาการ แต่หากการก่อสร้างประสบความเสร็จไปด้วยดี และได้ผลลัพธ์ตรงตามเงื่อนไขขององค์การสหประชาชาติ (UN) จะทำให้ Oceanix City ของประเทศเกาหลีใต้ กลายเป็นเมืองต้นแบบที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่อื่นของโลกได้ต่อไป


ที่มาข้อมูลและภาพ: Oceanix City, insider, autoevolution
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง