ญี่ปุ่นพัฒนารถ 2 ระบบ “รถบัส-รถไฟในคันเดียว” คันแรกของโลก

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นพัฒนารถ 2 ระบบ “รถบัส-รถไฟในคันเดียว” คันแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้พัฒนาในประเทศญี่ปุ่น เตรียมให้บริการรถ 2 ระบบคันแรกของโลก เป็นได้ทั้งรถบัสและรถไฟในคันเดียว พร้อมให้บริการในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2021

ญี่ปุ่นเปิดตัวรถ 2 ระบบ หรือ DMV (Dual-mode Vehicle) เป็นยานพาหนะคันแรกของโลกที่วิ่งได้ทั้งบนถนน และปรับล้อให้วิ่งบนรางรถไฟได้ภายในไม่กี่วินาที โดยได้เตรียมให้บริการในภูมิภาค Shikoku ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2564 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเมือง และส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว

DMV (Dual-mode Vehicle) เป็นรถยนต์ 2 ระบบ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซล ผลิตโดยบริษัท Asa Seaside Railway Corporation จากจังหวัด Tokushima ในประเทศญี่ปุ่น ได้กลายเป็นยานพาหนะคันแรกของโลกที่เป็นได้ทั้งรถบัสและรถไฟในคันเดียวกัน สามารถวิ่งบนถนนที่เป็นทางเรียบ และเปลี่ยนมาวิ่งบนรางรถไฟได้อย่างรวดเร็วด้วยล้อชุดพิเศษที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ

รถยนต์ 2 ระบบ DMV จะถูกนำออกมาให้บริการในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2021 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเมือง และนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัด Tokushima โดยเส้นทางของการเดินรถมีความยาว 50 กิโลเมตร วิ่งให้บริการระหว่างเมือง Kaiyo ของจังหวัด Tokushima และเมือง Muroto ของจังหวัด Kochi โดยรถจะวิ่งบนรางรถไฟเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร

รถยนต์ที่นำมาให้บริการมีจำนวนทั้งหมด 3 คัน สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 23 คน ความพิเศษของรถยนต์ 2 ระบบ คือการที่มีล้อชุดพิเศษที่ติดอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้สามารถสลับการเดินทางจากถนนไปเป็นรางรถไฟได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาในการสลับเปลี่ยนล้อเพียง 15 วินาที นอกจากนี้ รถยนต์ DMV ยังมีน้ำหนักเบากว่ารถไฟทั่วไป จึงทำให้ประหยัดพลังงานและบำรุงรักษาง่าย

ความคาดหวังของบริษัทผู้ผลิต นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางแล้ว ยังอยากให้รถยนต์ DMV ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้เริ่มให้บริการรถด้วยการเปิดให้มีการจองตั๋วรถแล้วตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ที่มาข้อมูลและภาพ: asatetu, japantimes, kalingatv
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง