รมว.พลังงาน พบแกนนำจะนะรักษ์ถิ่น หารือข้อเรียกร้องยุตินิคมจะนะ

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 64
15:26
522
Logo Thai PBS
รมว.พลังงาน พบแกนนำจะนะรักษ์ถิ่น หารือข้อเรียกร้องยุตินิคมจะนะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พลังงาน พบแกนนำจะนะรักษ์ถิ่น หารือข้อเรียกร้องยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ใน จ.สงขลา ก่อนประชุมยังไม่ตอบชัดจะยุติโครงการหรือไม่ ย้ำขอฟังรายละเอียดก่อนพิจารณา

วันนี้ (12 ธ.ค.2564) 13.45 น. แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและตัวแทนรวม 7 คน ขึ้นรถเจ้าหน้าที่ เดินทางออกจากพื้นที่ชุมนุม โดยแกนนำระบุว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.พลังงาน ได้เชิญให้มาพบเวลา 14.00 น. เพื่อหารือถึงประเด็นข้อเรียกร้อง 

 
เวลา 14.30 น. นายสุพัฒนพงษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เดินทางเข้าพบกลุ่มแกนนำและตัวแทน "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น"

ก่อนเริ่มการประชุม รมว.พลังงาน ตอบคำถามไทยพีบีเอส สั้นๆ ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ยังไม่ทราบว่าจะหารือในทิศทางใดบ้าง และยังไม่ทราบว่า จำเป็นต้องยุติโครงการจะนะไว้ก่อนหรือไม่ ขอหารือกันก่อน โดยการประชุมครั้งนี้ มี รมว.พลังงาน คณะทำงานรัฐมนตรีพลังงาน คณะทำงานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ ผู้ตรวจสำนักปลัดฯ เข้าร่วม รวมถึงตัวแทนจากตำรวจ

สำหรับการประชุมวันนี้ นายสมบูรณ์ คำแหง หนึ่งในแกนนำกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น เปิดเผยว่า รมว.พลังงาน ได้เชิญให้มาพบ เพื่อหารือถึงประเด็นข้อเรียกร้องของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น โดยสถานที่หารือเป็นตึก กพร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ซึ่งแกนนำขอย้ำจุดยืนเดิม คือ ขอให้รัฐบาลชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลาไว้ก่อน เพื่อเดินหน้ากระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA อย่างมีคุณภาพ

นายสมบูรณ์ ย้ำว่า การพบกับรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นทิศทางที่อย่างน้อย ๆ ก็ได้หารือกัน นับเป็นจุดเริ่มต้น แต่สุดท้ายต้องประเมินดูว่า รัฐมนตรี หรือรัฐบาล จะจริงใจแก้ปัญหานี้หรือไม่ ซึ่งขณะที่เจราจาทางเครือข่ายต่าง ๆ จะยังคงปักหลักชุมนุม อยู่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ และพร้อมเคลื่อนขบวนใหญ่ ไปปักหลักหน้าทำเนียบพรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง