สอบสวนโรค! ผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกผล ATK เป็นบวก 1,559 คน

สังคม
14 ธ.ค. 64
07:58
4,038
Logo Thai PBS
สอบสวนโรค! ผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกผล ATK เป็นบวก 1,559 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 สูงขึ้นอีกครั้งหลังพบว่า มีการระบาดในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก พบผู้ติดเชื้อ 1,559 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ขณะที่ ผู้ว่าฯ พิษณุโลกคาดสาเหตุการติดเชื้อในเรือนจำ อาจมาจากเจ้าหน้าที่ การขนส่งอาหาร หรือการตรวจทันตกรรม

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกประกาศงดเยี่ยมผู้ต้องขังทุกกรณีเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบผู้ต้องขังติดตรวจ ATK มีผลเป็นบวกภายในเรือนจำกว่า 1,559 คน ผลลบ 691 คน จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 2,190 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก บอกว่า เร่งคัดกรองผู้ต้องขังป่วย เพื่อตรวจดูว่าเชื้อลงปอดหรือไม่ และอาการอยู่ในระดับใด หากอยู่ในเกณ์สีเหลืองและสีแดงจะนำมารักษาที่โรงพยาบาล ส่วนสีเขียวให้รักษาภายในเรือนจำฯ ตามแผนเผชิญเหตุจึงไม่น่ากังวลเพราะเป็นสถานที่ปิด


ส่วนการค้นหาสาเหตุของการแพร่ระบาดในครั้งนี้ เชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผู้ต้องขังใหม่ เพราะมีการกักตัว 14 วัน และตรวจ ATK ก่อนส่งตัวเข้าแดน จึงมี 3 ประเด็นที่ต้องสอบสวนโรค คือ เจ้าหน้าที่เรือนจำ การขนส่งอาหารดิบ และการเข้าไปตรวจรักษาฟันให้ผู้ต้องขังโดยทันตแพทย์ เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายรณชัย ระบุอีกว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่จะต้องส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลเพียงคนเดียวเท่านั้น จึงอยากสื่อสารถึงญาติผู้ต้องขังว่าไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนใหญ่ยังปลอดภัยดี มีกำลังใจที่ดี เพราะทุกคนเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการรุนแรง เเละ ผู้ต้องขังทุกคนได้รับวัคซีนครบโดสเเล้ว


ด้านนายมงคล จันทะจร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำการคัดแยกผู้ต้องขังติดเชื้อกลุ่มสีเขียวออกจากผู้ไม่ติดเชื้อแล้ว และได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ ส่วนผู้ป่วยสีแดงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวังทองแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอแถลง! เรือนจำพิษณุโลกตรวจ ATK ผู้ต้องขังพบผลเป็นบวก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง