"ญี่ปุ่น" เปิดตัวรถคันแรกของโลกวิ่งได้ทั้ง "บนถนน-รางรถไฟ"

Logo Thai PBS
 "ญี่ปุ่น" เปิดตัวรถคันแรกของโลกวิ่งได้ทั้ง "บนถนน-รางรถไฟ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถบัส หรือ รถไฟ ? ญี่ปุ่นเปิดตัวรถ 2 โหมดวิ่งได้ทั้งบนถนนด้วยล้อยาง และวิ่งบนรถไฟด้วยล้อเหล็ก หวังช่วยเมืองเล็ก ๆ ที่มีผู้สูงอายุเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่นเปิดตัวรถ 2 โหมด ซึ่งเป็นทั้งรถประจำทาง และรถไฟได้ในเวลาเดียวกันคันแรกของโลก ที่เมืองไคโย จ.โทคุชิมะ โดยมีชื่อว่า "DMV" (The Dual-Mode Vehicle) สำหรับรถคนนี้จะทำหน้าที่เป็นรถประจำทางเมื่อวิ่งบนถนนธรรมด้าด้วยล้อยาง แต่เมื่อถึงทางแยกต่างระดับล้อเหล็กจะเคลื่อนลงมาโดยใช้เวลาเพียง 15 วินาที เพื่อวิ่งไปบนรางรถไฟอย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社


CEO ของบริษัท Asa Coast Railway ผู้ผลิต DMV ระบุว่า รถคันนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้เมืองเล็ก ๆ อย่างไคโย ซึ่งมีประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีผู้สูงอายุจำนวนมากจนทำให้บริษัทขนส่งในท้องถิ่นประสบปัญหาขาดทุน

DMV สามารถเข้าถึงคนในท้องถิ่นได้ด้วยจุดเด่นซึ่งเป็นทั้งรถประจำทางและรถไฟเพื่อเติมเต็มรูปแบบการขนส่งสาธารณะให้ตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนมากยิ่งขึ้น รถ DMV ขนาดเล็กหลากสีนี้จะวิ่งไปตามชายฝั่งของเกาะชิโกกุ เชื่อมต่อเมืองเล็ก ๆ หลายแห่งให้ผู้โดยสารได้ชมทัศนียภาพริมทะเลตลอดเส้นทาง

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社

ภาพ : 阿佐海岸鉄道株式会社


ทั้งนี้ DMV สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 21 คน และวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม.บนรางรถไฟ ขณะเดียวกันก็สามารถวิ่งได้เร็วราว 100 กม./ชม.บนถนนสาธารณะ 

 
ที่มา : CNNJapantimes

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง