แม่ลูกอ่อนร้อง รพ."ลืมผ้าก๊อซ" ในช่องคลอดยาว 1 เมตร

สังคม
31 ธ.ค. 64
07:28
2,395
Logo Thai PBS
แม่ลูกอ่อนร้อง รพ."ลืมผ้าก๊อซ" ในช่องคลอดยาว 1 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ลูกอ่อนในพื้นที่ จ.เชียงราย ร้องโรงพยาบาลทำคลอดลูกได้ 20 วันแต่ลืมผ้าก๊อชคาช่องคลอดไว้ยาว 1 เมตร ขณะที่โรงพยาบาลทราบเรื่องเข้าพูดคุยเพื่อเยียวยาแล้วแต่ยังไม่ชัดเจน "หมอสิทธา" ระบุอันตรายดึงผ้าก๊อชออกเอง เสี่ยงเลือดไหลเพิ่ม

วันนี้ (31 ธ.ค.2564) กรณีหญิงสาวคนหนึ่งใน จ.เชียงราย โพสต์เฟซบุ๊กขอความเป็นธรรม หลังไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับมาบ้าน 20 วัน พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในช่องคลอด และพบว่าสิ่งแปลกปลอมคือผ้าก๊อซ ที่ใช้ห้ามเลือด

หญิงคนนี้ เล่าว่า หลังคลอดลูก มีอาการตกเลือด หมอจึงรักษาเบื้องต้น และใส่ท่อปัสาวะให้หลังคลอด โดยใช้ผ้าก๊อซพันแผล ห้ามเลือดบริเวณช่องคลอดประมาณ 2 วัน พร้อมยืนยันว่าจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ดี เพราะได้ยินพยาบาลคุยกัน และถามกันว่านำผ้าก๊อซออกจากแผลคนไข้หมดหรือยัง และมีพยาบาลท่านหนึ่งตอบว่า “เอาออกหมดแล้ว”

จากนั้นในวันที่ 4 ธ.ค.หลังออกจากโรงพยาบาล  เริ่มมีอาการระคายเคืองบริเวณช่องคลอดเวลาเดิน เวลานั่ง จะรู้สึกมีอะไรบางอย่างอยู่ในช่องคลอด กระทั่งวันที่ 29 ธ.ค. ระหว่างห้องน้ำ และลองใช้มือคลำ และเธอก็ดึงอะไรบางอย่างออกมา จนสุดแขน และทราบภายหลังว่าเป็นผ้าก๊อซ ยาวประมาณ 1 เมตร จึงได้มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก

 

ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์กับหญิงสาวผู้เสียหายคนนี้ ตั้งคำถามไว้หลายประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องระบบการรักษา เพราะผู้ที่นำผ้าก๊อซมาห้ามเลือด กับผู้ที่นำผ้าก๊อซออกเป็นคนละคน รวมถึงวันสุด ท้ายที่จะออกจากโรงพยาบาล ทำไมไม่มีการมาตรวจแผลให้ละเอียด มีเพียงการถามพยาบาลเฝ้าไข้ ว่า “เอาผ้าก๊อซออกหมดหรือยัง” เท่านั้น 

รวมถึงประเด็น หลังจากที่เธอโพสต์เฟซบุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนำกระเช้ามาให้ถึงบ้าน และแจ้งว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับเงินเยียวยา แต่ไม่ระบุวัน หรือจำนวนเงินแต่อย่างใด และรู้สึกไม่มีความชัดเจนกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ไม่ใช่เคสแรกเหตุการณ์ "ลืมผ้าก๊อซ"

หากเราลองย้อนดูเหตุการณ์ลืมผ้าก๊อช เคสนี้ไม่ใช่เคสแรกที่เกิดขึ้น เคยมีหญิงสาวโพสต์เฟซบุ๊กในลักษณะเดียวกัน มาแล้วหลายครั้ง เช่นกรณีของหญิงคนหนึ่งในจ.ภูเก็ต คลอดลูกได้ประมาณ 2 เดือน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต เป็นการคลอดธรรมชาติ รู้สึกเจ็บแผล และพบว่ามีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอด

เช่นเดียวกับจ.บุรีรัมย์ หญิงคนหนึ่งคลอดลูกได้ 15 วัน พบว่ามีกลิ่นเหม็นจากภายใน และพบผ้าก๊อซในช่องคลอด

 

น.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า แพทย์ควรจะระมัดระวัง เพราะการที่ผู้ป่วยดึงผ้าก๊อซออกเอง อาจเสี่ยงเลือดไหลเพิ่มเติม ว่า ถ้าคลอดลูกแบบธรรมชาติ จะมีการเย็บ ทำแผลตัดไหม รอคนไข้อาการดีขึ้น น้ำคาวปลาลดลงให้นมบุตรได้ 2-3วันถึงจะกลับบ้านได้

ถ้ามีการตกเลือด การห้ามเลือดอาจใช้วิธีการใช้สำลี หรือผ้าก๊อซเพื่ออัดเลือด ห้ามเลือด เพื่อไม่ให้เสียเลือดมาก จนเกิดการช็อกได้ การห้ามเลือดหมอต้องดูแลใกล้ชิด ถ้ากลับบ้านต้องนัดมาดูอาการ นอกจากนี้การดึงออกเองจะทำให้เลือดโดนกระชากจนเลือดออกมาอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง