SkyDrive รถยนต์บินได้สัญชาติญี่ปุ่นผ่านการรับรองแล้ว

Logo Thai PBS
SkyDrive รถยนต์บินได้สัญชาติญี่ปุ่นผ่านการรับรองแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปจากประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวรถยนต์บินได้แบบ eVTOL รุ่น SD-03 และเตรียมความพร้อมเพื่อให้ทันใช้งานภายในปี 2025

สตาร์ตอัปญี่ปุ่น SkyDrive เปิดตัวรถยนต์บินได้แบบ eVTOL รุ่น SD-03 ในงาน CES 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัวนอกประเทศครั้งแรก หลังจากผ่านการทดสอบและได้รับการรับรอง และได้เป็นรถยนต์บินได้รายแรกของประเทศญี่ปุ่น บริษัทผู้ผลิตจึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการได้ทันภายในปี 2025

การเปิดตัวภายในงาน CES 2022 นับเป็นครั้งแรกที่ SkyDrive นำรถยนต์บินได้ รุ่น SD-03 มาจัดแสดงและสาธิตการใช้งานนอกประเทศญี่ปุ่น โดยจุดเด่นของรถยนต์บินได้ eVTOL นั้นคือขนาดที่เล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถบินขึ้นลงและจอดในแนวตั้งได้อย่างมีเสถียรภาพ จึงทำให้เกิดความคล่องตัวสำหรับการรับส่งผู้โดยสาร

SkyDrive ต้องการพัฒนารถยนต์บินได้ที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้แบบ Door-to-Door ที่สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวก มีระบบการใช้งานที่มีความเสถียรและปลอดภัย โดยผู้ผลิตได้สาธิตการใช้งาน SD-03 ภายในงาน CES 2022 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้เข้าชมจะได้เห็นการทำงานจริง หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอทดสอบการบินของ SD-03 ในช่วงปี 2020 ที่ผู้ชมจะได้เห็นทุกขั้นตอนตั้งแต่การบินขึ้นสู่ท้องฟ้าจนกระทั่งลงจอด

รถยนต์บินได้ของ SkyDrive รุ่น SD-03 เป็นยานยนต์แบบ 1 ที่นั่ง 8 ใบพัด ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน สามารถรับน้ำหนักได้ 400 กิโลกรัม วิ่งได้นาน 5-10 นาทีด้วยความเร็ว 40-50 กม./ชั่วโมง แต่รถยนต์รุ่นนี้ไม่ใช่รุ่นที่จะนำมาให้บริการจริง เป็นเพียงรถยนต์บินได้ตัวต้นแบบ เพราะผู้ผลิตกำลังพัฒนารุ่น SD-05 ให้มี 2 ที่นั่งและมีศักยภาพที่มากขึ้น

สามารถขึ้นบินและลงจอดในที่จอดรถหรือลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนอาคารได้ จึงทำให้เข้าถึงผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถนำมาปรับใช้กับงานช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ด้วย และอาจเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการเดินทางที่ต้องการหลีกเลี่ยงการจราจรทางบกที่ติดขัดได้


ที่มาข้อมูลและภาพ: en.skydrive2020, interestingengineering, techradarrepublicworld 
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง