ชาวอินเดียแห่ร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางโควิดระบาดหนัก

ต่างประเทศ
15 ม.ค. 65
14:31
2,087
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียแห่ร่วมพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางโควิดระบาดหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอินเดียจำนวนมากร่วมงานเทศกาลทางศาสนา อาบน้ำ ล้างหน้า ชำระล้างร่างกายในแม่น้ำคงคา หลายคนไม่สวมหน้ากากอนามัย แม้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาจะมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นถึง 30 เท่าจากการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน

วันนี้ (15 ม.ค.2565) ชาวอินเดียหลายหมื่นคน ร่วมประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อของศาสนาฮินดูในแม่น้ำคงคา ที่รัฐอุตตรประเทศ ทั้งการลงไปอาบน้ำ ล้างหน้า และชำระล้างร่างกายในแม่น้ำ ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นการชำระล้างบาป ขณะที่ผู้มีจิตศรัทธาอีกส่วนหนึ่งสวดมนต์อยู่บริเวณริมแม่น้ำ โดยพบว่าคนส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากป้องกันโรค และแทบไม่เห็นการเว้นระยะห่าง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ร่วมพิธีมากกว่าร้อยละ 70 ไม่สวมหน้ากาก นอกจากนี้ คาดว่าชาวฮินดูหลายล้านคนจะเดินทางเข้าร่วมเทศกาลนี้ ซึ่งจะจัดต่อเนื่องอีกกว่า 40 วัน เบื้องต้นมีรายงานตำรวจและเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานนี้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกว่า 90 คน

ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา อินเดียมีอัตราการติดเชื้อเฉลี่ยมากกว่า 150,000 คน แต่อัตราการเข้าโรงพยาบาลยังถือว่าต่ำ ขณะที่รัฐอุตตราขัณฑ์ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดกัน สั่งห้ามการจัดงานเทศกาลนี้ แต่รัฐอุตตรประเทศปฏิเสธคำร้องของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ขอให้สั่งงดการจัดงาน โดยระบุว่าจะบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคภายในงาน

เมื่อปีที่แล้ว อินเดียเผชิญการระบาดรุนแรงของสายพันธุ์เดลตา มีผู้ติดเชื้อสูงสุดแตะวันละ 400,000 คน สาเหตุส่วนหนึ่งจากการประกอบพิธีกุมภเมลา ที่มีผู้เข้าร่วมหนาแน่นจนกลายเป็นแหล่งระบาดครั้งใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง