ค้านเมืองซันนีเวลในซิลิคอนแวลลีย์ ใช้แสงเลเซอร์ไล่ฝูงอีกา

Logo Thai PBS
ค้านเมืองซันนีเวลในซิลิคอนแวลลีย์ ใช้แสงเลเซอร์ไล่ฝูงอีกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมืองซันนีเวลทดสอบใช้แสงเลเซอร์ไล่ฝูงอีกากว่า 1,000 ตัวที่รบกวนการใช้ชีวิตของประชาชนท่ามกลางเสียงคัดค้านจากองค์กรอนุรักษ์สัตว์

ฝูงนกขนาดใหญ่กลายเป็นปัญหาของหลายเมืองทั่วโลก โดยปกติแล้วนกตามธรรมชาติจะไม่รบกวนการใช้ชีวิตของมนุษย์แต่หากนกอยู่รวมกันกว่าพันตัวอาจกลายเป็นปัญหาสำคัญขึ้นมาได้ ล่าสุดเมืองซันนีเวลในซิลิคอนแวลลีย์ได้ทำการทดสอบใช้แสงเลเซอร์ไล่ฝูงอีกากว่า 1,000 ตัว ที่สร้างปัญหาให้กับตัวเมือง ท่ามกลางการคัดค้านจากองค์กรอนุรักษ์สัตว์ที่มองว่าเป็นการรบการใช้ชีวิตของฝูงอีกา

การเพิ่มขึ้นของประชากรในเมืองใหญ่ทำให้เกิดปริมาณการทิ้งขยะจำนวนมาก ปัจจุบันในเมืองซันนีเวลมีประชากรอาศัยประมาณราว 152,000 คน ส่งผลให้พฤติกรรมการหาอาหารของสัตว์ในธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะฝูงอีกากว่า 1,000 ตัว ในเมืองซันนีเวล ถังขยะจำนวนมากในตัวเมืองถูกฝูงรื้อค้นเพื่อหาเศษอาหาร รวมไปถึงการขับถ่ายที่ไม่เป็นที่เป็นทางของฝูงอีกา

ก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีเมืองซันนีเวลได้พยายามใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อลดการรบกวนจากฝูงอีกา เช่น การใช้หุ่นจำลอง การใช้นกเหยี่ยวเพื่อข่มขู่ฝูงอีกาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากอีกาเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดและเอาตัวรอดได้เก่ง จนถึงการใช้วิธีการล่าสุดแสงเลเซอร์ซึ่งสร้างความตื่นกลัวให้กับฝูงอีกาเมื่อถูกแสงเลเซอร์ยิงเข้าใส่ โดยนายกเทศมนตรียืนยันว่าแสงเลเซอร์ดังกล่าวไม่ทำร้ายหรือสร้างบาดแผลให้กับฝูงอีกา

เสียงต่อต้านจากองค์กรอนุรักษ์สัตว์เกิดขึ้นเนื่องจากมองว่า แสงเลเซอร์อาจทำอันตรายต่อดวงตาของอีกา และเป็นการรบกวนการใช้ชีวิตของสัตว์ในธรรมชาติ แม้การรวมตัวของฝูงอีกากว่า 1,000 ตัว ในเมืองจะรบกวนการใช้ชีวิตของมนุษย์แต่ควรใช้วิธีการอื่นที่ดีกว่าการทำอันตรายฝูงอีกา นอกจากนี้ยังมีการหยิบยกข้อกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ. สนธิสัญญานกอพยพที่ระบุข้อห้ามในการรบกวนหรือทำร้ายนกอพยพ ปัญหาฝูงอีกาในเมืองซันนีเวลยังคงรอการแก้ไขด้วยวิธีการอื่น ๆ


ที่มาข้อมูลและภาพ: mercurynews, futurism
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech






 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง