เตรียมเปิดมาร์เก็ตเพลสขายสลากฯ 80 บาทในแอปฯ เป๋าตัง

เศรษฐกิจ
27 ม.ค. 65
17:54
1,481
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดมาร์เก็ตเพลสขายสลากฯ 80 บาทในแอปฯ เป๋าตัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากฯ 80 บาท บนมาร์เก็ตเพลสในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" แก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา ตั้งเป้าเริ่มจำหน่ายงวดเดือน พ.ค.นี้

วันนี้ (27 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา ซึ่งผู้บริโภคจะสามารถซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ฉบับละ 80 บาท บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" โดยสแกนภาพสลากฯ ลงบนแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ หรือมาร์เก็ตเพลส ผู้ซื้อสามารถกดเลขที่ต้องการ ชำระเงินจากแอปฯ และหากถูกรางวัลสามารถแจ้งให้โอนเงินรางวัลเข้าบัญชีได้โดยไม่ต้องเดินทางมาขึ้นรางวัลด้วยตัวเอง

นายลวรณ แสงสนิท ประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ เตรียมนำเสนอแนวทางนี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และคณะกรรมการแก้ปัญหาสลากฯเกินราคา ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายบนมาร์เก็ตเพลสในงวดเดือน พ.ค.2565

พร้อมย้ำว่า ผู้ค้าสลากฯ รายย่อยในระบบสั่งซื้อสั่งจองยังสามารถแบ่งสลากฯ เพื่อเดินขายสลากฯ แบบใบตามเดิม หรือเปิดแท็ปเล็ตให้ผู้บริโภคเลือกซื้อจากมาร์เก็ตเพลสได้ ซึ่งสำนักงานสลากฯ ไม่มีระบบเหมาซื้อสลากฯ เพื่อการรับประกันรายได้ว่าจะขายได้หมดเหมือนแพลตฟอร์มเอกชน แต่เปิดให้ผู้ค้าสลากฯ ลดราคาให้ต่ำกว่า 80 บาทได้ เพื่อลดภาระผู้ค้ากรณีใกล้ถึงเวลาออกรางวัล พร้อมปรับระบบจัดพิมพ์รหัสตรวจสอบโควตาผู้ค้าฯ หรือซีเคียว โค้ด แบบใหม่ เพื่อตรวจสอบและตัดสิทธิ หากพบสลากฯ ถูกขายให้แพลตฟอร์มออนไลน์เอกชน

 

นายลวรณ กล่าวอีกว่า สำนักงานสลากฯ จะเร่งพิจารณาผู้ได้รับสิทธิโควตาในโครงการผู้ค้าสลากฯ 80 บาท จากปัจจุบันมีผู้สมัคร 4,800 ราย ให้เหลือ 1,000 ราย เพื่อให้มีจุดจำหน่ายสลากฯ 80 บาท 1,000 อำเภอ อำเภอละ 1 แห่ง เริ่มงวดวันที่ 2 พ.ค.2565 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯ ยังคงเปิดลงทะเบียนผู้ค้าสลากฯ รายย่อยในระบบสั่งซื้อสั่งจองถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 870,000 ราย คาดว่าจะมีผู้สมัครทั้งสิ้น 1 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าประเมินไว้ที่ 400,000 - 500,000 ราย ก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกและจับสลากฯ ต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามและเอาผิดผู้ค้าสลากฯ รายย่อยที่ขายต่อสลากฯ ที่รับจากที่ทำการไปรษณีย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการขายสลากฯ รวมชุดให้นายทุน คาดว่าการดำเนินมาตรการครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงสลากฯ 80 บาทมากขึ้น และบรรเทาปัญหารวมชุดสลากฯ ซึ่งเป็นต้นเหตุสลากฯ เกินราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง