"ทหาร-นิวโหวต" ตัวแปร "แพ้-ชนะ" เลือกซ่อม

การเมือง
28 ม.ค. 65
19:23
799
Logo Thai PBS
"ทหาร-นิวโหวต" ตัวแปร "แพ้-ชนะ" เลือกซ่อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้ง 9 กทม. และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 167,287 คน แต่ในจำนวนนี้มีข้าราชการทหาร ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งด้วย และนิวโหวตเตอร์ ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม.

ประชากรในเขต 9 มีอยู่ทั้งหมดเกือบ 200,000 คน โดยมีเขตเลือกตั้ง 2 เขต "หลักสี่-จตุจักร" และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 167,287 คน โดยเขตหลักสี่ มีอยู่ 2 แขวง คือ "ทุ่งสองห้อง-ตลาดบางเขน" ส่วนเขตจตุจักร มีอยู่ 3 แขวง คือ "ลาดยาว-เสนานิคม-จันทรเกษม"

แต่ในจำนวนเขตเลือกตั้งนี้ กำลังจะบอกว่า เป็นข้อสังเกตว่า มีพื้นที่ทหารและมีประชากรที่เป็นกำลังพล นี่จึงเป็นเหตุผลให้พรรคเพื่อไทย และก้าวไกล เข้าค่ายทหารเพื่อไปหาเสียงเลือกตั้งไม่ได้ไปเพราะเป็นศัตรูกับทหาร แต่ต้องการฏิรูปกองทัพ-ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

 

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพฯ อธิบายว่า การเลือกตั้งซ่อมเขต 9 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 1.6 แสนคน จาก 280 หน่วยเลือกตั้ง และจำนวนนี้มีหน่วยทหารในพื้นที่ "หลักสี่-จตุจักร" ประมาณ 6 - 7 แห่ง กระจายอยู่ในแขวง "ทุ่งสองห้อง-เสนานิคม-จันทร์เกษม" ซึ่งเทียบอัตราผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแล้วอยู่ประมาณ 2,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 1

 

แต่จากสำรวจข้อมูลพื้นที่ทหารมีประชากรที่เป็นกำลังพลมีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่ "หลักสี่-จตุจักร" ประมาณ 7,000 - 10,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 อาทิ กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศ,มณฑลทหารบกที่ 11, ส่วนแยกกองบัญชาการช่วยรบที่ 1, กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก, กรมยุทธโยธาทหารบก และโรงเรียนช่างฝีมือทหาร

 

โดยเขตเลือกตั้งบริเวณโรงเรียนช่างฝีมือทหาร จะมีหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 4 หน่วย ซึ่งแต่ละหน่วยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 600 - 700 คน และตามกฎเกณฑ์ระเบียบของกองทัพ กำลังพลที่เข้ามารับราชการ หรือแม้แต่ทหารเกณฑ์ จะต้องย้ายภูมิลำเนา และมีชื่ออยู่ในหน่วยที่ตั้งทหาร

 

และการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจต้องจับตาไปที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน้าใหม่ หรือ "นิวโหวตเตอร์" ประมาณ 4,000 - 5,000 คน เพราะอาจเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม.ในวันอาทิตย์นี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง