โค้งสุดท้าย! เลือกตั้งซ่อมเขต 9 ผู้ใช้สิทธิต้องเปิดแมสก์ยืนยันตัวตน

การเมือง
29 ม.ค. 65
18:55
161
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้าย! เลือกตั้งซ่อมเขต 9 ผู้ใช้สิทธิต้องเปิดแมสก์ยืนยันตัวตน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 9 จตุจักร-หลักสี่ "กกต.กทม." จัดทัพประสานตำรวจเกือบพันคนดูแลความเรียบร้อย คาดประชาชนร้อยละ 70 จากผู้มีสิทธิ 160,000 คนจะออกมาเลือกตั้ง ย้ำทุกคนต้องเปิดหน้ากากอนามัย แสดงตัวตนยืนยันสิทธิก่อนลงคะแนนทุกคน

วันนี้ (29 ม.ค.2565) นายสำราญ ตันพานิช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 "หลักสี่-จตุจักร" กทม.วันพรุ่งนี้ เริ่มเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และคาดว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

ทั้งนี้ทางกกต.กทม.จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งให้กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เป็นห่วงเกรงจะเกิดความผิดพลาด โดยเฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งการถ่ายภาพบัตร ที่ทำเครื่องหมายลงคะแนน หรือการหยิบบัตรออกจากคูหา หรือกรณีการฉีกบัตรทำให้เสียหาย

สำหรับคำร้องเรียน-การทุจริต เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีแจ้งมายังกกต.กทม. แต่ได้ร่วมกับตำรวจในการเฝ้าระวัง-ดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะการเล่นพนันผลคะแนนการเลือกตั้ง เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการชี้นำ หรือส่งผลต่อการจูงใจในการลงคะแนน

ต้องเปิดหน้ากากอนามัย ยืนยันสิทธิทุกคน

นอกจากนี้ กกต.กทม.ร่วมกับตำรวจเกือบ 1,000 นาย เฝ้าระวัง-ดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะการเล่นพนันผลคะแนนเลือกตั้ง เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการชี้นำ ขณะเดียวกัน กกต.เชื่อว่าประชาชนผู้สิทธิเลือกตั้งจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 70

การแสดงตนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 160,000 คน ทุกคนต้องเปิดหน้ากากอนามัย เพื่อยืนยันตัวตน แม้จะอยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19  เมื่อตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยแล้ว ผู้สิทธิ์เลือกตั้งก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนลงคะแนนเสียง

บช.น.จัด ตร.800 นาย ดูแลหน่วยเลือกตั้ง

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ได้จัดกำลังตำรวจนครบาล 800 นาย เพื่อดูแลควมสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้ง โดยหน่วยเลือกตั้งทุกจุดจะมีตำรวจประจำ 2 นาย พร้อมกำลังหน่วยเคลื่อนที่เร็ว กำลังควบคุมฝูงชน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าดูแลเหตุการณ์..กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่สงบเรียบร้อย

ส่วนคดีการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีผู้แจ้งความแล้ว 1 คดี ในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาว่ามีความผิดหรือไม่ ตามที่แจ้งความกล่าวหาหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนกับ กกต. อีก 2 กรณีซึ่งอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ กกต.ด้วย

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง