คุมตัวผู้ก่อเหตุสอบค่ายอิงคยุทธฯ หลัง จนท.ปิดล้อมชุมชนจะนะ กว่า 10 ชม.

การเมือง
4 ก.พ. 65
07:40
470
Logo Thai PBS
คุมตัวผู้ก่อเหตุสอบค่ายอิงคยุทธฯ หลัง จนท.ปิดล้อมชุมชนจะนะ กว่า 10 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุยิงปะทะผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งมีหมายจับในคดีความมั่นคง ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่เป็นเหตุแนวร่วมเสียชีวิต 3 คน ส่วนแกนนำอีก 1 คน เจ้าหน้าที่ปิดล้อมนานกว่า 10 ชม. ก่อนมอบตัว

ความคืบหน้าเหตุยิงปะทะผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่เป็นเหตุแนวร่วมเสียชีวิต 3 คน ส่วนแกนนำอีก 1 คน เจ้าหน้าที่ปิดล้อมนานกว่า 10 ชม.

ก่อนหน้านี้หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าปิดล้อมจับกุมสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ กลุ่มของนายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ ที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่งใกล้กับมัสยิด ในพื้นที่บ้านโคกเค็ด หมู่ที่ 4 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาให้ยอมมอบตัว

เจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้นำศาสนา และครอบครัวช่วยเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล กลับพยายามยิงฝ่าวงล้อมเพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการปะทะกันส่งผลทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 3 คน คือ นาย สุรินทร์ กาเส็ง, นายศรัทธา อาแว, นายอดินันท์ ดอเลาะ และยังมีอีก 1 คน คือนายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะที่หลบหนี

เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังในการพื้นที่ชุมชนบ้านโคกเค็ดตลอดทั้งวัน มีการประสานไปยัง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ พร้อมทีมแพทย์เข้าชันสูตรพลิกศพผู้ก่อเหตุ 3 คน ที่เสียชีวิต

ขณะที่ช่วงเย็น เกิดการยิงปะทะกันอีกระลอก หลังสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้เข้าโอบล้อมและเข้าเคลียร์พื้นที่ทันที พร้อมควบคุมตัวนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบคนสุดท้ายเอาไว้ได้ พบว่า บาดเจ็บที่ขาซ้ายและยึดปืน M16 อีก 1 กระบอก หลังเกิดการปะทะ และแอบเข้าไปหลบอยู่ในมีสยิดโคกเค็fที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนตาดีกา ก่อนที่เจ้าหน้าที่คุมตัวไปสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งที่ศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

หลังปฏิบัติการปิดล้อมที่ยืดเยื้อต่อเนื่องตั้งแต่เช้าถึงเย็นเกือบ 10 ชม.และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่คาดว่า เป็นกลุ่มของ นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ทั้ง 4 คน และทุกคนมีหมายจับ ป.วิอาญา ติดตัวทุกคน โดยถูกวิสามัญาตกรรม 3 คน และจับกุมได้ 1 คน

ส่วนอาวุธปืนที่พบในที่เกิดเหตุ 4 กระบอก เป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิงระยะไกล พร้อมกล้องเล็ง รุ่น เรมิงตัน 700 จำนวน 1 กระบอก ปืน AK 47 ปืนเอ็ม 16 และปืนพกลูกโม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เคยใช้ก่อเหตุมาก่อนหรือไม่

ปฏิบัติการในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสการเข้ามากบดานในพื้นที่จึงสนธิกำลังเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบแต่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหลบซ่อนอยู่บนชั้น 2 ในโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน ใกล้กับมัสยิดโคกเค็ดไหวตัวทันและพยายามยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกันและถูกวิสามัญฆาตกรรม 3 คน และจับกุมได้ 1 คน

สำหรับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มนี้คาดว่า อาจจะหลบหนีการกดดันจากเจ้าหน้าที่มาจากพื้นที่อื่นหรือไม่ก็อาจจะมีการเรียกประชุมหารือ เพื่อเตรียมก่อเหตุร้าย หรือสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับโดยร้องขอกำลังทหารเข้าสนับสนุนในฐานะเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง