เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาความรุนแรงในเด็กและเยาวชนต่อ ครม.

สังคม
31 ส.ค. 54
07:22
11
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาความรุนแรงในเด็กและเยาวชนต่อ ครม.

ผลวิจัยความรุนแรงในเด็กและเยาวชนพบว่าเด็กยังคงถูกกระทำรุนแรงจากครอบครัวและโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพและทุบตี รวมถึงการถูกลวนลามทางเพศ ขณะที่คณะอนุกรรมการประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน เตรียมนำร่างยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันความรุนแรง เสนอต่อ ครม.พิจารณา

คณะอนุกรรมการประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชนจัดทำร่างนโยบายและยุทธศาสตรระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ได้แก่ การขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบ  การมีส่วนร่วม เสริมสร้างศักยภาพให้เยาวชนป้องกันตัวเองจากการถูกกระทำ  บังคับใช้กฎหมาย อาทิ พระราชบัญัติคุ้มครองเด็ก ปี 2546 อย่างเคร่งครัด และพัฒนาหลักสูตรด้านคุณธรรม จริยธรรม พร้อมเสนอขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู ใช้กลไกระดับชาติบริหารจัดการ พัฒนาองค์ความรู้จากงานวิจัย และดึงความร่วมมือจากต่างประเทศ ทั้งนี้ปัจจุบันยังพบความรุนแรงเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง
 
ขณะที่ผลวิจัยด้านความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน ยังพบว่า ในครอบครัว พ่อ แม่ และพี่ กระทำรุนแรงด้วยการ ด่าว่า พูดประชดประชัน ตบ ตี ส่วนที่โรงเรียนยังพบการลงโทษ เฆี่ยนตี ทำให้อับอาย รวมถึงการลวนลามทางทางเพศจากครู นอกจากนี้เด็กผู้ชายยังถูกละเมิดทางเพศที่มีการร่วมเพศมากกว่าเด็กผู้หญิง 3-5 เท่า ส่วนใหญ่เป็นเด็กในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง