เปิดใจ "แพรพลอย" 11 ปีบนสังเวียน กับบทบาทครูสอนมวยป้องกันตัว

สังคม
9 ก.พ. 65
19:16
1,927
Logo Thai PBS
เปิดใจ "แพรพลอย" 11 ปีบนสังเวียน กับบทบาทครูสอนมวยป้องกันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "แพรพลอย" หรือ “เพชรพลอย ขวาท่อนซุง” สาวฟาดแข้งหนุ่มโรงแรมหลังเอาน้ำราดศีรษะเพราะไม่ยอมชนแก้ว กับเส้นทางบนสังเวียนมวยไทยนาน 10 ปี และความหวังว่าแต่ละโรงเรียนจะเพิ่มหลักสูตรป้องกันตัวด้วยมวยไทย เพื่อไม่ให้ผู้หญิงอีกหลายคนต้องกลายเป็นผู้เสียเปรียบ

วันนี้ (9 ก.พ.2565) เปิดใจกับไทยพีบีเอสหลังเกิดคลิปไวรัลฟาดแข้ง ใส่อดีตหนุ่มพนักงานโรงแรม ที่เทน้ำราดศีรษะของเธอ หลังจากไม่ยอมชนแก้วด้วย สำหรับ "แพรพลอย แซ่เอี้ย" หรือ “เพชรพลอย ขวาท่อนซุง” ฉายาบนสังเวียนมวยไทย ในวัย 24 ปี 


แม้ทุกวันนี้แพรพลอยจะแขวนนวมไปแล้ว แต่ดีกรีขึ้นชก 50 ไฟต์ ชนะ 40 ไฟต์บนสังเวียนการันตี ความแข็งแกร่งของแพรพลอยในวันนี้ ทั้งยังมีผลงานนอกสังเวียนให้เห็น กับบทบาทครูสอนมวยให้คนที่มีใจรักศิลปะป้องกันเองกันตัว โดยเฉพาะผู้หญิง

 


แพรพลอยเล่าอย่างภาคภูมิใจว่า เธอฝึกซ้อมมวยมาตั้งแต่อายุ 13 ปี และเคยคว้าเหรียญมาแล้ว ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการหลายรายการ หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเแพรพลอย ยืนยันว่า ผู้หญิงยังจำเป็นต้องมีความรู้ศิลปะการป้องกันตัว เพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่คับขัน


ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การเปรียบเทียบปรับข้อหาสมัครใจทะเลาะวิวาท แม้เธอจะเป็นฝ่ายลุกขึ้นมาป้องกันตัวเอง เธอบอกเข้าใจกฎหมายของไทย 

 


แม้จะเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกของแพรพลอย แต่ยังมีผู้หญิงจำนวนมากที่ถูกคุมคามทางเพศและใช้ความรุนแรงในสังคมไทย เธอเสนอให้แต่ละโรงเรียน เพิ่มหลักสูตรป้องกันตัว โดยเฉพาะศิลปะมวยไทย และปลูกฝังสร้างความเท่าเทียมชาย-หญิงตั้งแต่เด็ก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แพรพลอย" อดีตนักมวย แจ้งความชายราดน้ำใส่เหตุไม่ยอมชนแก้ว

โรงแรมดังเลิกจ้างหนุ่มเทน้ำราด "แพรพลอย" อดีตนักมวย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง