แจ้งจับสงสัยขุดหลุมวางแร้วดัก "เสือโคร่งทองผาภูมิ"

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 65
18:21
119
Logo Thai PBS
แจ้งจับสงสัยขุดหลุมวางแร้วดัก "เสือโคร่งทองผาภูมิ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ แจ้งจับเพิ่มอีก สงสัยขบวนการล่าเสือทองผาภูมิ ขุดหลุมวางแร้วดักเสือโคร่ง หลังเก็บบ่วงแร้วพ้นป่า

วันนี้ (15 ก.พ.2565) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า จากการที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า นายกฯ ห่วงปัญหาเสือโคร่งถูกล่า และกำชับเร่งเก็บกู้ บ่วงแร้วดักเสือ และสัตว์ป่าอื่นๆ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน พร้อมหาตัวผู้กระทำผิด มาเดินคดีถึงที่สุด

นายนิพนธ์กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ว่า วันนี้ได้แจ้งความกล่าวโทษดำเนินคดีที่ สภ.ปิล็อก จ.กาญจนบุรี กับผู้ขุดหลุมวางแร้วดักจับเสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าชนิดอื่น ที่ได้ตรวจพบเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ในบริเวณป่าห้วยปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จำนวน 10 หลุม

โดยได้แจ้งความดำเนินคดี ตามมาตรา19 (2) ประกอบมาตรา 42 ในข้อหากระทำการใดๆ โดยการขุดหลุมวางแร้ว ทำให้เป็นอันตราย หรือให้เสื่อมสภาพซึ่งดิน หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

สำหรับอุปกรณ์บ่วงเชือกสลิง (แร้ว) ได้ถูกเก็บกู้ไปหมดแล้วประมาณ 1 เดือน ขณะตรวจสอบหลุมวางแร้วดักสัตว์ป่าดังกล่าว ไม่พบผู้ใดอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ และเนื่องจากบริเวณขุดหลุมแร้วดักสัตว์ป่า 10 หลุม ดังกล่าว อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่ ผู้ต้องหากับพวก ทั้ง 5 คน ไปล่าหรือฆ่าเสือโคร่ง ทั้ง 2 ตัว ที่ผ่านมา

จึงขอให้ ร.ต.อ.สองนคร เครือแสง พนักงานสอบสวนสภ.ปิล็อก ทำการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาและพวกรวม 5 คน มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็น ในการขุดหลุม วาง แร้ว ดักจับ เสือโคร่งหรือสัตว์ป่าหรือไม่เพื่อดำเนินการต่อไป

 

นายนิพนธ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสิขกพงษ์ วังกระจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.ที่ 3 เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา “กรณีเสือโคร่งพิการ 3 ขา ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิและอุทยานแห่งชาติเขาแหลม” โดยมี นายสมปอง ทองสีเข้ม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นประธาน

ที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการวางแผนปฏิบัติอย่างเร่งด่วน ผลสรุปได้ดังนี้
1.สนธิกำลังเพิ่มชุดลาดตระเวนอย่างเข้มข้นเพื่อค้นหาหลุมวางกับดักหรือบ่วงแร้วบริเวณแนวรอบหมู่บ้านปิล๊อกคี่ รัศมีอย่างน้อย 7-10 กิโลเมตร
2.ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าเพิ่มเติมจากจำนวน 20 จุด เป็น 2 เท่า เพื่อติดตามจำนวนประชากรเสือโคร่งว่ามีจำนวนกี่ตัว และติดตามพฤติกรรมหรือที่อยู่อาศัยของเสือโคร่งพิการ 3 ขา ตัวดังกล่าว ว่าอยู่บริเวณใดบ้าง การหากินเป็นอย่างไร

3.นำข้อมูลที่ได้จากการติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่ามาวิเคราะห์และประเมินเพื่อที่จะดำเนินการวางแผนต่อไป

4.การลาดตระเวนเมื่อพบหลักฐานการกระทำความผิดให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษทันที เช่น ถ้ามีการลาดตระเวนพบหลุมวางกับดักหรือบ่วงแร้ว ให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

5.สนับสนุนหัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ (ผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่ง) เข้าร่วมสำรวจพื้นที่ วิเคราะห์ และสังเกตพฤติกรรมของเสือโคร่ง สร้างความเข้าใจและให้คำแนะนำ กับชาวบ้านร่วมกับองค์กรพันธมิตรด้านการอนุรักษ์ เช่น องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) มูลนิธิฟรีแลนด์ และองค์กรแพนเทอร่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง