"ฮ่องกง" จ่อบังคับตรวจโควิดวันละ 1 ล้านคน ฝ่าฝืนปรับ 4.2 หมื่นบาท

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 65
12:59
404
Logo Thai PBS
"ฮ่องกง" จ่อบังคับตรวจโควิดวันละ 1 ล้านคน ฝ่าฝืนปรับ 4.2 หมื่นบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลฮ่องกงเตรียมบังคับประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละ 1 ล้านคน คาดเริ่มเดือน มี.ค.นี้ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงทำลายสถิติ ส่งผลให้คนไข้ล้นโรงพยาบาล

วันนี้ (18 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โรงพยาบาลแทบทุกแห่งในฮ่องกงขณะนี้มีคนไข้ล้นโรงพยาบาล จนเจ้าหน้าที่ต้องปล่อยให้คนไข้นอนรักษาตัวอยู่ด้านนอก ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวและมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ข้อมูลล่าสุดระบุว่าสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ป่วยเต็มแล้ว ส่วนอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลมีมากกว่าร้อยละ 90

แคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ระบุว่า รัฐบาลกำลังเจรจากับเจ้าของโรงแรม โดยวางแผนจะเปิดห้องพักโรงแรม 10,000 ห้อง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า รัฐบาลเตรียมออกกฎบังคับให้ประชาชนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยตั้งเป้าตรวจให้ได้ 1 ล้านคนต่อวัน คาดว่าจะเริ่มในเดือน มี.ค.นี้ ผู้ที่ไม่ยอมเข้ารับการตรวจจะถูกปรับประมาณ 42,000 บาท ขณะที่สื่อท้องถิ่นของฮ่องกง รายงานว่า ภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ ทางการจะเพิ่มการตรวจหาเชื้อให้ได้วันละ 300,000 คน

แม้ว่าฮ่องกงจะใช้นโยบายลดการติดเชื้อให้เหลือศูนย์ โดยใช้มาตรการป้องกันการระบาดอย่างเข้มข้น แต่การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นถึง 60 เท่าในเดือน ก.พ.

ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้น 6,116 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่มีผู้ติดเชื้อ 4,285 คน นอกจากนี้มีผู้ที่ตรวจพบการติดเชื้อในเบื้องต้นอีก 6,300 คน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 24 คน

โควิดรอบใหม่ทำฮ่องกงขาดแคลนอาหาร

ขณะที่ทางการจีนได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไปฮ่องกง โดยแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเดินทางไปรับที่สนามบินด้วยตัวเอง ก่อนหน้านี้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนกำชับให้ฮ่องกงใช้ทุกวิถีทางเพื่อควบคุมการระบาดให้ได้ โดยรัฐบาลจีนจะช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ทั้งการตรวจหาเชื้อ การรักษา การจัดหาสถานที่กักตัว ไปจนถึงการจัดส่งผักสดให้ฮ่องกง

การระบาดระลอกใหม่ส่งผลให้ฮ่องกงเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากคนขับรถบรรทุกส่งอาหารติดโควิด-19 ถึง 35 คน และต้องกักตัวอีกนับร้อยคน ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งผักสดที่ราคาแพงขึ้น เนื่องจากสินค้ามีน้อยแต่ความต้องการสูง

ทางการฮ่องกงระบุว่า ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อแก้ปัญหานี้ เบื้องต้นจะจ้างคนขับรถบรรทุกเพิ่มและจะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน โดยใช้ชุดตรวจแบบรู้ผลเร็ว รวมถึงการเพิ่มเส้นทางขนส่งทางน้ำ ทั้งนี้ฮ่องกงนำเข้าอาหารถึงร้อยละ 90 ของจำนวนที่ใช้บริโภค ซึ่งเกือบทั้งหมดนำเข้าจากจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง