นักไวรัสวิทยาเตือนยอดติดโควิดสูงนานเสี่ยง “เชื้อเปลี่ยนแปลง”

สังคม
20 ก.พ. 65
17:09
1,079
Logo Thai PBS
นักไวรัสวิทยาเตือนยอดติดโควิดสูงนานเสี่ยง “เชื้อเปลี่ยนแปลง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักไวรัสวิทยาระบุหากปล่อยให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของเชื้อ ขณะที่การตั้งรับที่ดีและตัดตอนป้องกันจะดีกว่าการพึ่งพาภูมิที่ได้จากวัคซีนอย่างเดียว

วันนี้ (20 ก.พ.2565) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ยกสถิติการตรวจพบคนติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดของไทย เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564 จำนวน 20,128 คน

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนกำลังใกล้จุดสูงสุดของเดลตา เมื่อปี 2564 แต่ที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน คือจำนวนผู้เสียชีวิตในวันนั้น 239 คน แต่ช่วงการระบาดขณะนี้ยังเหลือประมาณ 10-20% ของการระบาดช่วงเดลตา บ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ฉีดสูงกว่าตอนช่วงพีคเดลตามาก

แต่จำนวนเคสที่สูงขึ้นสะท้อนว่าภูมิไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะโอมิครอน แต่อาการหนักและรุนแรง ภูมิจากวัคซีนยังทำหน้าที่ได้ดีมาก

นายอนันต์ ระบุอีกว่า การปล่อยให้ตัวเลขติดเชื้ออยู่ในระดับสูงนานๆ มีความเสี่ยงทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของเชื้อที่อาจเกิดขึ้น และจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตที่อาจสูงขึ้นตาม ซึ่งการตัดสินใจที่อยู่ร่วมกับไวรัส คือรู้วิธีการตั้งรับที่ดี ตัดตอนป้องกันไม่ให้ศัตรูเก่งขึ้น ดีกว่าการพึ่งพาภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอย่างเดียวที่ไวรัสพยายามหนีอยู่ตลอดเวลา และไวรัสมักจะชนะได้ไม่ยาก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"นพ.ยง" ชี้โควิดขาขึ้น คาดยอดติดเชื้อแตะวันละ 3-5 หมื่นคน

สธ.ขอผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวเข้าระบบรักษาแบบ HI/CI

3 วันติด "เกาหลีใต้" ป่วยโควิดทะลุแสนคน ยอดรวม 1.9 ล้านคน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง