รมว.คลังเผยต้องแก้กฎหมายหากตั้ง "กองทุนมั่งคั่ง"

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 54
13:14
10
Logo Thai PBS
รมว.คลังเผยต้องแก้กฎหมายหากตั้ง "กองทุนมั่งคั่ง"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเผยอาจต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมาใช้ในการจัดตั้งกองทุนมั่งคั่ง หนึ่งในนโยบายของรัฐ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ได้หารือกับนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เพื่อให้ดำเนินการศึกษาการตั้งกองทุนความมั่งคั่ง โดยให้แนวทางนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศส่วนหนึ่งออกมาจัดตั้งและแยกบัญชีต่างหาก ซึ่งอาจจะต้องมีการแก้กฎหมายเพื่อให้นำเงินทุนสำรองออกมาใช้

ทั้งนี้การตั้งกองทุนมั่นคั่งจะเป็นการบริหารร่วมกันระหว่างรัฐบาล กับ แบงก์ชาติ โดยต้องมีข้อตกลงว่า กำไรจะนำไปทำอะไร และ ขาดทุนใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งโครงกองทุนมั่นคั่งนี้มุ่งเน้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเอเชีย

นายธีระชัยกล่าวว่า การบริหารเงินทุนสำรองของแบงก์ชาติปัจจุบันได้รับผลตอบแทนน้อยและไปลงทุนในสกุลเงินที่มีแนวโน้มการพิมพ์เงินออกมาจำนวนมากอย่างต่อเนื่องทำให้มูลค่าสกุลดังกล่าวลดลง ดังนั้นการบริหารต้องคำนึงถึงผลตอบแทน ดูวิธีการบริหารใหม่ ให้มีความเหมะสมทั้งในแง่ของความปลอดภัย ผลตอบแทน ทั้งนี้จะมีการหารือผลการศึกษาอีกครั้งในเดือนกันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง