เพจดังเตือน อย่าซื้อ ATK ซองแดงตรวจเอง ชี้ใช้ทดสอบความแม่นยำ

สังคม
25 ก.พ. 65
07:37
3,886
Logo Thai PBS
เพจดังเตือน อย่าซื้อ ATK ซองแดงตรวจเอง ชี้ใช้ทดสอบความแม่นยำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาว Tiktok พบใช้ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ซองแดง ขึ้น 2 ขีด แต่ไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลซ้ำกลับไม่ติดเชื้อ เพจดัง Drama-addict ไขข้อสงสัยเป็นชุดตรวจ Positive Control Swab ใช้ทดสอบคุณภาพและความแม่นยำชุดตรวจแนะอย่าซื้อใช้งาน

จากกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านทาง Tiktok โดยเตือนว่าห้ามนำชุดตรวจในซองแดงมาแยงจมูก เนื่องจากก้านตรวจมีการเพาะเชื้อเลียนแบบเชื้อ COVID-19 ซึ่งใช้สำหรับทดสอบ โดยในคลิปวิดีโอมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นบางส่วน ระบุว่า เคยใช้งานแล้วพบว่า ผลตรวจขึ้น 2 ขีด แต่เมื่อไปตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR กลับไม่ติดเชื้อ 

ล่าสุด เพจดัง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่ามีคนส่งประเด็นคลิปนี้ใน Tiktok มาถาม ในภาพเรียกว่า Positive Control Swab เป็นชุดตรวจที่เอาไว้ตรวจสอบคุณภาพของชุดตรวจกล่องนั้น ๆ ว่ามีประสิทธิภาพแม่นยำหรือไม่ หากแม่นยำ ชุดตรวจนี้ควรได้ผลเป็นบวก และปกติจะไม่นำมาขายให้คนทั่วไปใช้ เพราะคนที่ใช้จะเป็นเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการ ที่นำมาตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจในแต่ละกล่องก่อนนำไปใช้ 

 
ทั้งนี้ เพจดังเตือนว่า มีคนแจ้งว่าพบชุดตรวจรูปแบบนี้หลายคน แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จึงขอเตือนประชาชนทั่วไปที่ต้องการไปซื้อ ATK มาตรวจว่า หากพบคำว่า Positive Control Swab บนซองไม่แนะนำให้ใช้ และขอให้คืนชุดตรวจไป แล้วนำชุดตรวจที่ไม่มีคำนี้มาใช้แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง