สวนสัตว์แห่งใหม่ เปิดแบบ "Mini Zoo" ของจริงรอสร้างปีหน้า

สังคม
27 ก.พ. 65
09:39
1,211
Logo Thai PBS
สวนสัตว์แห่งใหม่ เปิดแบบ "Mini Zoo" ของจริงรอสร้างปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสวนสัตว์ฯ ชี้แจงสวนสัตว์แห่งใหม่ยังไม่เปิดให้บริการ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี ส่วนที่ปรากฏตามโซเชียล เป็นโครงการสวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ “Mini Zoo" เนื้่อที่ 4 ไร่ เปิดให้เข้าชมเดือน มี.ค. รองรับได้วันละ 200 คน

วันนี้ (27 ก.พ.2565) จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กหลายแห่งนำภาพจำลองสวนสัตว์แห่งใหม่ และระบุเนื้อหาว่า องค์การสวนสัตว์ฯ จะเปิดให้ชมสวนสัตว์แห่งใหม่ในเดือน มี.ค.2565 ซึ่งอาจสร้างความสบสนให้กับประชาชน

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ จะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2566 แต่เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ระหว่างรอการก่อสร้าง องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำโครงการสวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ “Mini Zoo" บนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ภายในพื้นที่โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นโครงการพิเศษมีลักษณะเป็นสวนสัตว์ชั่วคราว ขนาดเล็ก โดยจะมีการนำสัตว์มาจัดแสดง 7-8 ชนิด อาทิ นกกระเรียนไทย หนูยักษ์คาปิบารา ลิงกระรอก ลีเมอร์ เม่น เต่าซูคาต้า และ เต่าบึงหัวเหลือง เป็นต้น

โดยสัตว์เหล่านี้ นำมาจากสวนสัตว์ในสังกัดขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อสร้างให้เป็นพื้นที่การศึกษา แหล่งเรียนรู้ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชน โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

ทั้งนี้ สัตว์ที่นำมาจัดแสดง อยู่ภายใต้การดูแลของทีมสัตวแพทย์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการดูแลด้านคุณภาพชีวิตสัตว์ สวัสดิภาพสัตว์ และรวมถึงการปรับตัวของสัตว์แต่ละชนิดที่ได้นำมาจัดแสดง

 

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับให้เป็นตลาดนัดสินค้าชุมชน และตลาดต้นไม้ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนโดยรอบโครงการอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับข่าวสารจากเฟซบุ๊กหลายๆ แห่ง ที่มีการระบุว่า สวนสัตว์แห่งใหม่ จะเปิดให้บริการ 13 มี.ค. เรียนชี้แจงให้ทราบว่าโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ จะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2566 ซึ่งอาจจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี จึงจะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

ดังนั้น จึงยังไม่มีการเปิดให้บริการสวนสัตว์แห่งใหม่ตามที่มีผู้นำไปเผยแพร่แต่อย่างใด ในระหว่างนี้ จะได้ใช้พื้นที่ในโครงการส่วนหนึ่งจัดทำโครงการสวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ “Mini Zoo" เพื่อมอบความสุขเบื้องต้นให้กับประชาชนและชุมชนโดยรอบที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่โครงการ ก่อนที่จะมีการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

สำหรับโครงการสวนสัตว์เพื่อชุมชน ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ที่มีการเปิดพื้นที่บางส่วนภายในพื้นที่โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ทำให้เป็นสวนสัตว์เพื่อชุมชน โดยจะเปิดบริการให้เข้าชมได้ทุกวันในเดือน มี.ค.2565 สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าชมได้ เพียงวันละประมาณ 200 คนเท่านั้น

โดยโครงการได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงพื้นที่บริการ อาทิ ห้องน้ำ พื้นที่จอดรถ ร้านอาหาร และ เครื่องดื่ม ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง