เอกชนเรียกร้องรัฐบาลเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพียง 3 เดือน

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 54
15:37
17
Logo Thai PBS
เอกชนเรียกร้องรัฐบาลเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพียง 3 เดือน

ผู้บริหารบริษัทน้ำมันเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการชะลอเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯเพียง 3 เดือนเพื่อไม่ต้องเป็นภาระนำเข้า ขณะผู้ใช้รถบางส่วนยังสับสนกับการเลือกเติมน้ำมัน หลังมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีก

การเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันถึงสามครั้งในเวลา 5 วันสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้รถที่บางส่วนเกิดความลังเลว่า จะเลือกเติมน้ำมันชนิดไหน หลังรัฐบาลเริ่มชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากเบนซินและดีเซล

การเปลี่ยนแปลงราคาครั้งล่าสุดบางปั๊มไม่สามารถลดราคาได้เท่ากับที่มติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน แต่อย่างน้อยมีผลให้เบนซิน 91 มีราคาเท่ากับแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งทำให้บางคนเข้าใจผิดว่าเบนซิน 91 ถูกกว่า และ เลือกเติมเพราะน่าจะมีคุณภาพมากกว่าแก๊สโซฮอล์

ปัญหาที่ปั๊มน้ำมันพบจากการปรับราคาลงครั้งล่าสุด คือการรับภาระส่วนต่างราคาจากสต็อกคงค้างก่อนการเปลี่ยนราคาขาย เพราะกระทรวงพลังงานไม่ได้ตรวจเช็คสต็อกเพื่อชดเชยเงินให้ เหมือนการปรับราคาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมทำให้ผู้ค้าบางรายต้องสูญรายได้จากการลดราคาน้ำมัน กว่า 30,000 บาท

นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย มองว่า มาตรการนี้รัฐบาลควรทำในระยะเวลาสั้นที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาการเสียดุลการค้าหากต้องนำเข้าน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากคนแห่ใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ราคาน้ำมันขายปลีกอาจทรงตัวอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกเป็นทิศทางขาขึ้น และค่าการตลาดของน้ำมันในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ และ ดีเซลอยู่ในระดับต่ำเพียงลิตรละ 30 สตางค์ และ 60 สตางค์ จึงอาจต้องมีการปรับราคาขึ้นในเร็ว ๆ นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง