พาณิชย์นัดหารือนโยบายเกณฑ์รับจำข้าว 1 กันยายนนี้

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 54
15:38
7
Logo Thai PBS
พาณิชย์นัดหารือนโยบายเกณฑ์รับจำข้าว 1 กันยายนนี้

กระทรวงพาณิชย์เตรียมแนวทางรับมือราคาข้าวที่จะปรับเพิ่มขึ้น จากนโยบายรับจำนำข้าว โดยหากราคาข้าวมีความผันผวนมาก อาจจำเป็นที่จะต้องลดพื้นที่เพาะปลูกเพื่อดึงราคาข้าวในตลาดโลกให้สูงขึ้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือนโยบายรับจำนำข้าว โดยจะรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ ก่อนเดินหน้าโครงการ

กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า พร้อมรับจำนำข้าวเร็วที่สุดกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยสมาคมชาวนาไทยได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาในเรื่องราคาและรูปแบบการรับจำนำ หากจำนำแบบยุ้งฉางข้าวเปลือกและข้าวหอมมะลิจะอยู่ในราคาที่รัฐบาลกำหนด ที่ตันละ 15,000 - 20,000 บาท แต่หากว่าเป็นแบบจำนำใบประทวน ราคาอาจจะต่ำลงมาได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 1ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะหารือกับสมาคมชาวนาไทยสมาคมโรงสีข้าว และ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็น ก่อนนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ กขช. อีกครั้ง

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ให้ความเห็นต่อแนวทางลดพื้นที่ทำนาว่า เป็นทิศทางที่ดี เพราะทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นจริง ขณะเดียวกันได้นำที่ดินไปใช้ประโยชน์จากพืชชนิดอื่นที่ราคาดี แต่เชื่อว่า เป็นไปได้ยากเนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ผูกพันกับการทำนามานาน

ขณะที่นายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า การลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวลงจะส่งผลให้ข้าวไม่เพียงพอต่อการบริโภค และอาจทำให้ชาวนาไม่มีอาชีพ และไม่มีที่ดินทำกิน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นนาเช่า พร้อมชี้ด้วยว่าพื้นที่ปลูกข้าวโดยเฉพาะในภาคกลางไม่เหมาะกับการปลูกพืชชนิดอื่น

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางชัดเจนที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น แต่ก็ประเมินด้วยว่า กรณีที่ราคาข้าวสูงมาก ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าไม่ซื้อข้าวไทย หรือราคาข้าวผันผวนและตกต่ำ แนะนำว่าเกษตรกรอาจลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวลง เพื่อดึงราคาให้สูงขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง