ภาคีป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เสนอมาตรการลดความเสี่ยงให้รถข่าว

สังคม
31 ส.ค. 54
15:40
25
Logo Thai PBS
ภาคีป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เสนอมาตรการลดความเสี่ยงให้รถข่าว

วันนี้มีการประชุมของภาคีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเพื่อพัฒนาบุคลากรสู่ทศวรรษความปลอดภัยทางถนน และมีการอภิปรายถึงกรณีอุบัติเหตุรถข่าวไทยพีบีเอสประสบอุบัติเหตุจนผู้สื่อข่าวเสียชีวิต โดยมีการเสนอมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงให้รถข่าว และ รถโดยสารสาธารณะ

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านการป้องกันอุบัติเหตุแห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวในที่ประชุมว่า ภาคีป้องกันอุบัติเหตุได้ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนอุบัติเหตุตั้งแต่วันแรกที่เกิดอุบัติเหตุร่วมกับตำรวจ พร้อมทั้งเสนอให้ไทยพีบีเอส และหน่วยงานอื่น ๆ ในประเทศไทยคำนึงถึง 3 ปัจจัยเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นคือ การควบคุมพฤติกรรมขับรถเร็วของผู้ขับขี่ เพราะสาเหตุอุบัติเหตุทางถนนอันดับ 1 ของประเทศไทย คือการขับรถเร็วกว่ากำหนด

นอกจากนี้การที่ผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่คาดเข็มขัดนิรภัยถึง 6 เท่า โดยเหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างจึงเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายบังคับให้รถทุกคัน รวมทั้งรถโดยสารสาธารณะต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และ ออกกฎหมายให้ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกรถ

ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านการป้องกันอุบัติเหตุแห่งองค์การอนามัยโลกยังเสนอให้มีการควบคุมความเร็วรถข่าว และ รถโดยสารสาธารณะด้วยระบบจีพีเอส เพื่อควบคุมความเร็วและพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้

ภาคีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนยังได้รวบรวมเงินบริจาคจำนวนหนึ่งมอบให้ไทยพีบีเอสเพื่อร่วมช่วยเหลือครอบครัวของ น.ส.อิสราวรรณ จำลองเพ็ง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสที่เสียชีวิตด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง