วินาที "เรือสมูธซี 2" ระเบิดเจ็บ 3 สูญหาย 1 เร่งสอบสาเหตุ

ภัยพิบัติ
9 มี.ค. 65
14:10
2,557
Logo Thai PBS
วินาที "เรือสมูธซี 2" ระเบิดเจ็บ 3  สูญหาย 1 เร่งสอบสาเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมเจ้าท่า" สั่งตรวจสอบไฟไหม้เรือสมูธซี 2 พบบรรทุกน้ำมันจากระยอง 3 ล้านลิตรมาส่งจ.สมุทรปราการ คุมสถานการณ์ได้เป็นเรือเปล่าไม่มีน้ำมัน บาดเจ็บ 3 สูญหาย 1 คนไม่พบคราบน้ำมันในแม่น้ำเจ้าพระยา ตร.ระบุมีคนดึงไฮดรอลิกจนเกิดการเสียดสีระเบิด

วันนี้ (9 มี.ค.2565) นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ และระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมัน บริเวณท่าเรือ ซอยสุขสวัสดิ์ 45 จ.สมุทรปราการ จากการลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ เข้าตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าวชื่อ สมูธซี 2 ขนาด 1,989 ตันกรอส ประเภทบรรทุกน้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส สัญชาติไทย มีนายปารเมศ ประเสริฐวงศ์ เป็นนายเรือ

เรือลำดังกล่าวได้แจ้งออกมาจากจ.ระยอง เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา และเข้าเทียบท่าเรือ ถ.สุขสวัสดิ์ เวลา 20.00 น. ขณะเรือเทียบท่ามีสินค้าน้ำมันเบนซินแก็สโซฮอล์ 91 ปริมาณ 1.8 ล้านลิตร ดีเซล 1.3 ล้านลิตร

ต่อมาเวลา 09.00 น.เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน ในเรือไม่มีสินค้า เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 3 คน นำส่งโรงพยาบาลบางประกอก 3 และมีผู้สูญหายอีก 1 คน คือนายศรรกฏิยพงศ์ สงวนพันธุ์

ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันได้แล้ว และตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมัน ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา 

รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ ทางสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุและการดำเนินการตามกฎหมายของกรมเจ้าท่าแล้ว

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

บาดเจ็บ 3 สูญหาย 1 คุมเพลิงได้แล้ว

ขณะที่ตำรวจ สภ.พระประแดง และกองพิสูจน์หลักฐาน และแพทย์โรงพยาบาลบางจาก ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นจากการให้การ มีเจ้าหน้าที่ดึงเชือกเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิกทำให้ระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว แต่อยู่ระหว่างสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

เบื้องต้นควบคุมเพลิงไว้ได้และเพลิงสงบแล้ว ทั้งนี้ตรวจสอบมีผู้บาดเจ็บ 3 คน คือ นายพีรกานต์ พงษา นายสมพงษ์ พงษ์วิเชียร และนายณัฐภูมิ ลักษณ์จันทร์ ผู้บาดเจ็บทั้งหมดนำส่ง รพ.บางประกอก 3 ส่วนผู้สูญหาย 1 คน คือ นายศรรกฏิยพงศ์ สงวนพันธ์

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

ภาพ : กรมเจ้าท่า-มูลนิธิร่วมกตัญญู

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ไฟไหม้เรือน้ำมันท่าเรือไออาร์พีซี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง