ผู้ป่วยปลูกถ่ายหัวใจหมูคนแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
17:00
596
Logo Thai PBS
ผู้ป่วยปลูกถ่ายหัวใจหมูคนแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ป่วยชาวอเมริกันที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจจากหมูเป็นคนแรกของโลกเสียชีวิตลงแล้ว หลังจากเปลี่ยนหัวใจไปได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น

วันนี้ (10 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดวิด เบนเนตต์ วัย 57 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยคนแรกของโลก ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจจากหมูที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมเสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากอาการทรุดหนัก

เบนเนตต์เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจไปเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์แมรีแลนด์ ซึ่งการผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี และช่วยยืดอายุให้เขาได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวต่ออีกประมาณ 2 เดือน

 

ขณะที่แพทย์ ระบุว่า เบนเนตต์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นผู้ป่วยที่กล้าหาญ ยอดเยี่ยมและต่อสู้จนถึงวาระสุดท้าย ซึ่งเป็นความหวังที่ทำให้โลกเข้าใกล้วิธีแก้ปัญหา วิกฤตการขาดแคลนอวัยวะเข้าไปอีกก้าว

ในขณะที่ลูกชายของเบนเนตต์หวังว่าการผ่าตัดในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของความหวังและไม่อยากให้จบลงไปพร้อมกับความตายของผู้เป็นพ่อ

 

จากสถิติพบว่าปัจจุบันนี้จะมีผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะในสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตวันละ 17 คน และล่าสุด มีผู้ป่วยมากกว่า 1 แสนคน ที่กำลังรอรับการบริจาคอวัยวะอยู่

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรกของโลก! ทีมแพทย์สหรัฐฯ ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้ผู้ป่วยสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง