พยาบาลกังขา! ถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT/PAT จนท.ระบุเป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ?

สังคม
13 มี.ค. 65
08:17
15,602
Logo Thai PBS
พยาบาลกังขา! ถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT/PAT จนท.ระบุเป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ หลังพยาบาลโพสต์ประสบการณ์ถูกเชิญออกจากห้องสอบ GAT-PAT หลังเจ้าหน้าที่ให้หยุดทำข้อสอบ โดยให้เหตุผลว่า เป็นข้าราชการสอบไม่ได้ ระบุ ไม่ได้ต้องการฟ้องใครให้เป็นเรื่อง แต่อยากชี้แจงและปกป้องตัวเองว่าไม่ได้ทุจริตการสอบ

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาเล่าประสบการณ์สอบ GAT-PAT เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่คุมสอบสั่งให้หยุดทำข้อสอบและเชิญออกจากห้อง โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้าราชการสอบไม่ได้

"ภัชชยาภา" เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในห้องสอบมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ช่วงประมาณ 08.45 น. จำได้ว่ากำลังทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยงข้อที่ 8 จู่ ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ 2 คนเดินมาที่โต๊ะแล้วแจ้งให้หยุดทำข้อสอบ พร้อมถามว่า "เป็นครูโรงเรียนไหน" ส่งผลให้คนที่ในห้องเดียวกันหันมามองทั้งห้อง

หลังจากแจ้งกลับไปว่า ไม่ได้เป็นครู เป็นเพียงข้าราชการเท่านั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญออกไปจากห้องสอบ พร้อมสอบถามว่ามาสอบได้อย่างไร จึงตอบไปว่า เป็นพยาบาลมาสอบเพื่อนำคะแนนไปยื่นสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยนเรศวร หลักสูตรผลิตบุคลากร ซึ่งต้องใช้คะแนน GAT-PAT ในการยื่น แต่ยังไม่ได้ยื่นสมัครกับทางมหาวิทยาลัย เพราะต้องการดูคะแนนสอบก่อน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กลับตอบว่า ให้ไปใช้คะแนน GAT-PAT หลังเรียนจบ ม.6 แทน ซึ่งส่วนตัวเรียนจบ ม.6 มาแล้ว 8 ปี แต่คะแนนสอบ GAT-PAT มีอายุที่ใช้ได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น จึงไม่สามารถใช้ได้และต้องมาสอบใหม่ 

เราบอกว่าจะเอาระเบียบให้เขาดู แต่เราตกใจและอายมากเลยหาไม่เจอ สุดท้ายเขาให้เรากลับไปนั่งในห้องแต่ห้ามทำข้อสอบ แล้วเจ้าหน้าที่อีกคนมาถามว่า จะทำต่อไหม ถ้าทำให้ไปเขียนใบคำร้องมา แล้วจะชดเชยเวลาให้ แต่เรารู้สึกแย่มาก เลยบอกว่า ไม่สอบแล้ว แต่รบกวนแจ้งด้วยว่าทำผิดอะไร

ผ่านไปอีก 5-10 นาที กรรมการคุมสอบเดินเข้ามาพร้อมหนังสือที่บ่งบอกว่ามีการทำผิดระเบียบและทุจริตการสอบมาให้ลงชื่อ ทำให้ "ภัชชยาภา" ตั้งคำถามว่า ตนเองผิดตรงไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังย้ำว่า ผิดเพราะเป็นข้าราชการมาสอบ แต่เมื่อให้กรรมการคุมสอบเปิดคุณสมบัติผู้เข้าสอบตรวจดูว่าผิดจริงหรือไม่ กรรมการก็แจ้งว่าไม่ผิด จึงไม่ได้ลงชื่อในเอกสาร 


ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ชุดสีดำมาเชิญออกจากห้องสอบไปที่กองกลางอีกครั้ง และมีการแจ้งว่าโทรไปสอบถามทาง ทปอ.ยืนยันว่า คุณสมบัติไม่ผ่าน เพราะข้าราชการสอบไม่ได้ 

เราเรียนพยาบาล ทำงานเป็นพยาบาลมา มีหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนเพื่อเป็นหมออีก 5 ปี เราก็อยากลอง เสียค่าสมัครสอบวิชาละ 140 บาทไป 3 วิชา มีทั้งค่าเดินทาง ค่าเช่าห้องเพราะมาสอบต่างอำเภอ รวมถึงค่าสมัครสอบ กสพท.อีก แต่กลับต้องมาเจอเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อ "ภัชชยาภา" กลับมาจากสนามสอบก็ได้มีการส่งข้อความไปสอบถามทางเพจ ทปอ.ว่า ข้าราชการเข้าสอบได้หรือไม่ ซึ่งแอดมินเพจก็ตอบกลับมาว่า สอบได้ และเมื่อตรวจสอบในคุณสมบัติของผู้เข้าสอบเขียนไว้ว่า "ผู้มีสิทธิ์สอบต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า หรือเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับชั้น ม.6 ขึ้นไปหรือเทียบเท่า เท่านั้น ทปอ.ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าสอบด้วยวัตถุประสงค์อื่นนอกจากการสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาเข้าสอบ หากตรวจสอบพบว่าผู้เข้าสอบขาดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สอบ ทปอ.จะไม่ประกาศผลสอบ"

 


"ภัชชยาภา" ยัง ระบุว่า ระเบียบการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยนเรศวรระดับปริญญาตรีหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทกลุ่มสาเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีลาเรียน จำเป็นต้องใช้คะแนนสอบวิชาเฉพาะของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) 30% คะแนนสอบความถนัดทั่วไป (GAT) 30% คะแนนสอบความถนัดทางคณิตศาสตร์ (PAT 1) 10% และคะแนนสอบความถนัดทางวิทยาศาสตร์ (PAT 2) 30% โดยต้องเป็นคะแนนสอบในปีนั้น ๆ อีกด้วย

 


ทั้งนี้ "ภัชชยาภา" ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการจะคาดคั้นเอาผิดกับใคร แต่ที่ออกมาโพสต์ข้อความเล่าประสบการณ์ เนื่องจากต้องการชี้แจงและปกป้องตนเองว่า ไม่ได้ทุจริตการสอบ

แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาสั่งให้หยุดทำข้อสอบพร้อมเชิญออกจากห้องก็ทำให้คนในห้องสอบเดียวกันอาจจะตั้งธงแล้วว่า คนนี้ทุจริตการสอบ จึงรู้สึกแย่มาก

ขณะเดียวกัน หลังจากได้สอบถามคนรู้จักที่เคยคุมสอบก็ได้รับคำตอบว่า แม้จะมีการทุจริต เจ้าหน้าที่คุมสอบก็จะไม่แจ้งให้หยุดทำข้อสอบในห้องสอบ แต่จะมีการจดบันทึกไว้ แล้วสอบถามหรือดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ หลังออกจากห้องสอบ บางคนที่เป็นรุ่นพี่ข้าราชการก็บอกว่า สอบมาทุกปีไม่เคยมีปัญหา และหากคุณสมบัติไม่ผ่าน ทปอ.ควรจะแจ้งตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร หรือระบบควรไม่รับสมัครตั้งแต่แรก แต่กลับให้สมัครได้ จ่ายเงินได้ จนเข้าไปอยู่ในห้องสอบ จึงหวังว่าหาก ทปอ.จะมีคำชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผจก.TCAS ยืนยัน "ข้าราชการสอบ GAT/PAT ได้" แต่ต้องใช้สมัครเรียนอุดมศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง