Gita หุ่นยนต์ขนสัมภาระ ช่วยเหลือผู้สูงอายุในอังกฤษ

Logo Thai PBS
Gita หุ่นยนต์ขนสัมภาระ ช่วยเหลือผู้สูงอายุในอังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Gita หุ่นยนต์ขนสัมภาระสัญชาติอิตาลี ได้ถูกนำมาทดสอบเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุในเมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ

Gita เป็นหุ่นยนต์ขนสัมภาระจากผู้ผลิตยานพาหนะในประเทศอิตาลี ได้เปิดตัวและให้บริการเชิงพาณิชย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะมีรูปทรงกระทัดรัด บรรทุกสิ่งของได้จำนวนมาก และมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยล่าสุดหุ่นยนต์ Gita ได้ถูกนำมาทดสอบการใช้งานเพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุในประเทศอังกฤษ 

ในภาษาอิตาลี Gita หมายถึงการเดินทางระยะสั้น และได้กลายเป็นชื่อของหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก มีล้อ 2 ล้อช่วยในการขับเคลื่อน และที่สำคัญมีเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่ช่วยให้หุ่นยนต์เดินตามเจ้าของได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะพลัดหลงกัน หรือหายไปจากระยะสายตา

หุ่นยนต์ Gita ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Piaggio Fast Forward ผู้ผลิตจากประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกับผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์เวสป้า (Vespa) โดยหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายกระเป๋าเดินทาง ขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อนี้ นอกจากจะป็นที่เก็บสัมภาระสิ่งของแล้ว ยังเปลี่ยนเป็นเก้าอี้สำหรับนั่งได้ด้วย 

ภายในตัวหุ่นยนต์จะมีการติดตั้งระบบเซนเซอร์ และใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Face Recognition) สำหรับใช้ติดตามเจ้าของ นอกจากนี้ ช่องเก็บของในตัวหุ่นยนต์ยังสามารถบรรจุน้ำหนักได้มากถึง 40 ปอนด์ (18 กิโลกรัม) ใช้งานได้ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง

หน่วยงานด้านนวัตกรรมจากเมืองนิวคาสเซิล ในประเทศอังกฤษ หรือ National Innovation Centre for Ageing (NICA) จึงได้นำความสามารถของหุ่นยนต์ Gita มาทดสอบการทำงานเพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุให้สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะการไปเดินออกกำลังกาย หรือเดินซื้อของนอกบ้าน เพราะหุ่นยนต์จะช่วยเก็บสัมภาระต่าง ๆ และเปลี่ยนเป็นที่นั่งเมื่อผู้สูงอายุรู้สึกเมื่อยล้าจากการต้องเดินนาน ๆ

ที่มาข้อมูลและภาพ: insideedition, centralrecorder, cbc.ca, uknica
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง