ร้องสหกรณ์ออมทรัพย์ครูบริหารเงินไม่โปร่งใส

ภูมิภาค
1 ก.ย. 54
02:03
28
Logo Thai PBS
ร้องสหกรณ์ออมทรัพย์ครูบริหารเงินไม่โปร่งใส

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูร้อยเอ็ดร้องจังหวัดให้เร่งตรวจสอบการทำงานของผู้จัดการและคณะกรรมการสหกรณ์ครูออมทรัพย์ร้อยเอ็ด หลังเบิกจ่ายเงินกว่า 417 ล้านบาทไปลงทุนซื้อสลากกินแบ่งกับบริษัทเอกชนรายหนึ่งในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งขัดกับระเบียบของสหกรณ์

คณะครูในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูร้อยเอ็ด กว่า 300 คน รวมตัวกันชุมนุมหน้าบริเวณศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนเข้ายื่นหนังสือต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการทำงานของผู้จัดการและคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูร้อยเอ็ด รวม 16 คน หลังทำการเบิกจ่ายเงินของสหกรณ์ฯ กว่า 417 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนซื้อสลากกินแบ่งกับบริษัทเอกชนคู่สัญญารายหนึ่งในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มานานเกือบ 1 ปี ซึ่งถือว่าขัดกับระเบียบของสหกรณ์
 
นายเข็มทอง แสวง ประธานชมรมครูร้อยเอ็ด ระบุว่า จากการติดตามข้อมูล พบผู้จัดการและคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูร้อยเอ็ดร่วมกันบริหารจัดการเงินสหกรณ์ออมทรัพย์อย่างไม่โปร่งใส โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินไปซื้อสลากกินแบ่งโดยไม่ผ่านความเห็นของของครูที่เป็นสมาชิกสหกรณ์
 
ขณะที่บริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญาก็ปิดกิจการไปนานแล้ว ดังนั้น การกระทำของผู้จัดการและคณะกรรมการสหกรณ์จึงทำให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูร้อยเอ็ดมีความเสี่ยงที่จะสูญเงินกว่า 417 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับ สภ.เมืองร้อยเอ็ด เพื่อเป็นหลักฐานเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว
 
ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดระบุว่า ทางจังหวัดจะเร่งประสานไปยังกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันก็จะแต่งตั้งชุดทำงานเพื่อติดตามผลการสอบสวนคดีของทางตำรวจ สร้างความพอใจให้กับคณะครู ก่อนแยกย้ายกันกลับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง