เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสได้รับความสนใจลดลง

Logo Thai PBS
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสได้รับความสนใจลดลง

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสพบอุปสรรคสำคัญคือเทศกาลหนังของประเทศอื่น ที่มักจะดึงความสนใจจากสื่อและผู้ชมได้มากกว่า

การคัดสรรภาพยนตร์อย่างเข้มข้นทั้งกลวิธีเล่าเรื่องและเนื้อหา อาทิภาพยนตร์เรื่อง The Ides Of March ซึ่งเป็นการต่อสู้ระหว่างอุดมการณ์กับความเป็นจริงช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดี และ Tinker, Tailor, Soldier, Spy เล่าเรื่องภารกิจหน่วยข่าวกรองลับอังกฤษสมัยสงครามเย็น พร้อมด้วยนักแสดงนำโด่งดังอย่าง Gary Oldman และ Colin Firth เป็นหนึ่งในวิธีดึงดูดผู้ชมของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสครั้งที่ 68 ที่จัดขึ้นต้นเดือนกันยายนของทุกปี  หลังจากงานได้รับความสนใจน้อยลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
  

<"">
  
<"">

ส่วนอุปสรรคสำคัญของเทศกาลหนังเวนิสคืองานเทศกาลหนังของประเทศอื่นๆ ที่มีสีสันและโดดเด่นมากกว่าอย่างเทศกาลของเมืองคานส์ และคู่แข่งงานสำคัญอย่างเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโตของแคนาดา ซึ่งปกติเริ่มงานในช่วงท้ายของเทศกาลหนังเวนิส และเป็นพื้นที่ลองสนามของหนังออสการ์ จึงเรียกความสนใจได้มากกว่า ทำให้คนลดลงอย่างเห็นได้ชัดในวันท้ายๆ
 
แม้ภาพยนตร์หลายเรื่องมีเวทีสิงโตทองคำเป็นก้าวแรกของความสำเร็จแต่รสนิยมของเทศกาลหนังยุโรป ก็ไม่ได้เที่ยงตรงสำหรับตลาดโลกเสมอไป จนกลายเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นักทำหนังรวมทั้งค่ายภาพยนตร์ให้ความสำคัญกับเวทีสิงโตทองคำน้อยลง เช่นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์อย่าง Slumdog Millionaire และ The King's Speech ก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมในงานเทศกาลหนังของโตรอนโต มากกว่าคำชมกลางๆ จากเทศกาลคานส์และเวนิส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง