"สตีเฟน วิลไฮต์" ผู้ให้กำเนิดไฟล์ GIF เสียชีวิตในวัย 74 ปี

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 65
06:52
523
Logo Thai PBS
"สตีเฟน วิลไฮต์" ผู้ให้กำเนิดไฟล์ GIF เสียชีวิตในวัย 74 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตีเฟน วิลไฮต์ (Stephen Wilhite) ผู้ให้กำเนิดไฟล์ GIF เสียชีวิตในวัย 74 ปี หลังติดเชื้อ COVID-19 และเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมอง

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สตีเฟน วิลไฮต์ (Stephen Wilhite) เสียชีวิตในวัย 74 ปี หลังติดเชื้อ COVID-19 และเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดสมอง

ในปี 2530 วิลไฮต์ คิดค้นวิธีบีบอัดไฟล์ภาพให้มีขนาดเล็กลงโดยไม่สูญเสียความคมชัด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว และแสดงผลบนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ และกลายเป็นจุดกำเนิดไฟล์ GIF หรือภาพเคลื่อนไหวที่วนซ้ำ นับเป็นภาษาสากลที่คนทั่วโลกใช้สื่อสารกันได้อย่างเข้าใจ และทรงอิทธิพลจนแทบจะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารในโลกออนไลน์ให้สนุกขึ้นโดยไม่ต้องใช้ถ้อยคำใด ๆ 

GIF ไฟล์แรกบนโลกนั้น คือ GIF เครื่องบินคลิปอาร์ตที่ทะยานผ่านท้องฟ้า ซึ่งวิลไฮต์ได้เริ่มต้นด้วยการใช้ภาพนิ่งในการสร้างไฟล์ ก่อนจะพัฒนามาเป็นภาพเคลื่อนไหว เขายังมองว่านี่คือโอกาสที่สามารถเติบโตและพัฒนาไปได้อีกไกล จึงเปิดให้นักพัฒนาทั้งหลายเข้ามาเพิ่มข้อมูลลงใน GIF ได้ 

กระทั่งปี 2538 GIF เริ่มกลายเป็นที่นิยมเป็นวงกว้าง และยังคงเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบันในรูปแบบมีม (meme) อย่างในสังคมทวิตเตอร์ GIF กลายเป็นฟังก์ชังหนึ่งที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งการทวีตข้อความต่าง ๆ การตอบกลับทวีต ไปจนถึงการพูดคุยในกล่องข้อความ (DM) ทั้งยังมีเว็บไซต์ Giphy ซึ่งเปรียบเสมือนสารานุกรมอย่างเป็นทางการของไฟล์ GIF ที่ให้ผู้ใช้โซเชียลได้ค้นหา และเรียนรู้เกี่ยวกับเทรนด์การใช้ GIF บนอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย

ความสำเร็จของ "วิลไฮต์" ส่งผลให้เขาได้รับรางวัล The Webby Awards จาก International Academy of Digital Arts and Sciences ซึ่งจะมอบให้ผู้สร้างผลกระทบบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งวิลไฮต์ได้เลือกที่จะใช้ GIF สื่อสารแทนการกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงรับรางวัล โดยมีเนื้อหาว่า "IT'S PRONOUNCED 'JIF' NOT 'GIF'" เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ทุกคนในงานได้

 

ที่มา : The Webby Awards, CNN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง