ราคาน้ำมันกระทบ "เครื่องใช้ไฟฟ้า" ขึ้นราคาตามต้นทุน 10-20%

เศรษฐกิจ
8 เม.ย. 65
19:35
394
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันกระทบ "เครื่องใช้ไฟฟ้า" ขึ้นราคาตามต้นทุน 10-20%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในช่วงฤดูร้อนคนไทยจะมองหาเครื่องปรับอากาศ พัดลม แต่เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวทำให้ปีนี้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลงจากปีก่อน คนประหยัดมากขึ้น ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดปรับราคาขึ้นแล้วร้อยละ 10-20 เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงกระทบต้นทุนขนส่ง

วันนี้ (8 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าบางรายการ เริ่มปรับราคาขึ้นร้อยละ 10-20 เช่น ราคาพัดลม ปรับขึ้น 100 บาท โทรทัศน์ ปรับขึ้น 200-1,000 บาท ส่วนเครื่องปรับอากาศคาดว่า จะขึ้นราคาในเดือน พ.ค.นี้


ขณะที่เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบุว่า ฤดูร้อนปีที่แล้วมียอดขายดีกว่า แต่ปีนี้เศรษฐกิจซบเซาทำให้คนประหยัดค่าใช้จ่าย กระทบต่อยอดขาย และสินค้าบางรายชนิดยังมีการปรับราคาขึ้นอีกด้วย


ด้านผู้บริโภค ยอมรับว่า ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก แต่รายได้ยังเท่าเดิม ทำให้ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย จึงเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น และมีราคาถูก


นายธเนศร์ บินอาซัน รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ระบุว่า ปัญหาสงครามรัสเซียยูเครน ส่งผลต่อราคาน้ำมัน ทำให้ต้นทุนขนส่งเพิ่มร้อยละ 10 แต่บริษัทปรับวิธีการขนส่งจากแหล่งผลิตไปยังดีลเลอร์ จากเดิมต้องส่งเข้าศูนย์กระจายสินค้า เพื่อประคองต้นทุน และไม่ปรับราคาขายขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อของคนในประเทศยังไม่ฟื้นตัวและยังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเกินกว่าร้อยละ 5


นายธเนศร์ ยังเสนอว่า รัฐบาลต้องเร่งฟื้นกำลังซื้อของประชาชนโดยดึงแรงงานกลับเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้มีรายได้ดีขึ้น และจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจมีการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง