รัสเซียจ่อยกระดับโจมตี-"ยูเครน" สั่งประชากรภาคตะวันออกอพยพด่วน

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 65
08:42
1,485
Logo Thai PBS
รัสเซียจ่อยกระดับโจมตี-"ยูเครน" สั่งประชากรภาคตะวันออกอพยพด่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ภาคตะวันออกทันที หลังรัสเซียเตรียมยกระดับการโจมตี ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางเยือนเมืองหลวงยูเครน หารือ "เซเลนสกี" หนุนกำลังรบรับมือการโจมตีจากรัสเซีย

วันนี้ (10 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองกำลังทหารอาสาในภูมิภาคคาร์คิฟ ทางภาคตะวันออกของยูเครน เริ่มจัดเตรียมสนามเพลาะและอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับตั้งรับการโจมตีจากรัสเซีย

หลังจากทางการยูเครนประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ภาคตะวันออกทันที เนื่องจากรัสเซียเตรียมยกระดับการโจมตีพื้นที่บริเวณดังกล่าว

ผู้นำอังกฤษเยือนยูเครนหนุนกำลังรบ

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษหารือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบภายในทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ

นอกจากนี้ ยังเตรียมส่งมอบยานยนต์หุ้มเกราะ ระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือ รวมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้แก่ยูเครน สำหรับใช้ป้องกันตัวจากการโจมตีของรัสเซีย

จอห์นสันถือเป็นผู้นำประเทศคนล่าสุดที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ หลังจากรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่โดยรอบเมืองหลวงของยูเครน เพื่อจัดวางกำลังพลใหม่

ผู้นำยูเครนร้องขอนานาชาติคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

ขณะที่ผู้นำยูเครน ระบุว่า การเดินทางเยือนกรุงเคียฟของนายกรัฐมนตรีอังกฤษในครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างของการแสดงภาวะผู้นำโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ มาขวางกั้น


นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยง เนื่องจากน้ำมันเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัสเซีย

 

ที่มา : Reuters, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง