เตรียมเสนอร่างแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ

สังคม
1 ก.ย. 54
07:29
18
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอร่างแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ

เครือข่ายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เตรียมเสนอร่างแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ โดยเน้นการควบคุมและลดปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเสนอต่อสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวในการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นต่อร่างแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คนเพื่อเสนอต่อสมัชชาสุขภาพแห่งชาติในเดือนธันวาคมนี้ โดยระบุว่าแผนยุทธศาสตร์นี้เป็นการควบคุมปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศที่มีเป้าหมายในการควบคุมและลดปริมาณการบริโภคของสังคม ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่และควบคุมความชุกของผู้บริโภค ลดความเสี่ยงจากการบริโภคทั้งมิติของปริมาณ รูปแบบการบริโภค และพฤติกรรมหลังการบริโภค จำกัดและควบคุมความรุนแรงของปัญหาจากการบริโภค ทั้งนี้จะเร่งให้รัฐบาลกำหนดพื้นที่ ความหนาแน่นของจุดจำหน่ายและปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต เพื่อควบคุมการบริโภคให้น้อยลง

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังเตือนไปถึงสถานีโทรทัศน์และสื่อต่างๆให้ยุติการเผยแพร่หรือการโฆษณา เครื่องหมายสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสินค้ารูปแบบอื่นๆ เช่น น้ำ นม และโซดา เพราะถือว่าผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในมาตรา 32 หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย
ขณะที่การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพอันดับหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาระโรค คิดเป็นร้อยละ 10.6 ของภาระโรคทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของนานาชาติ ส่วนผลกระทบของการบริโภคมีมูลค่าสูงถึง 151,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1.98 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมซึ่งสูงกว่าผลประโยชน์ที่สังคมได้รับจากการเก็บภาษีในแต่ละปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง